Loài cây hiếm bất ngờ tái xuất sau hơn 100 năm

  •  
  • 667

Hạt giống của loài thực vật thủy sinh quý hiếm mọc thành cây và nở hoa nhờ chất lượng nước được cải thiện.

Các nhà thực vật học tại Tổ chức Thực vật Quý hiếm Somerset (SRPG) phát hiện Baldellia ranunculoides, loài cây thủy sinh thuộc họ Trạch tả, mọc dưới một mương nước gần con đường gỗ cổ xưa mang tên Sweet Track ở Somerset, BBC hôm 10/8 đưa tin. Lần gần nhất giới chuyên gia bắt gặp loài cây này ở Somerset là năm 1914.

Cây Baldellia ranunculoides xuất hiện lại ở Somerset sau hơn một thế kỷ.
Cây Baldellia ranunculoides xuất hiện lại ở Somerset sau hơn một thế kỷ. (Ảnh: BBC).

"Đây là dấu hiệu cho thấy những gì cơ quan Thiên nhiên Anh đang làm ở mương nước này đã phát huy hiệu quả. Mương nước cũng là nơi sinh sống của 6 loài thực vật hiếm khác do chất lượng nước tốt", Stephen Parker, chủ tịch SRPG, cho biết.

"Có thể hạt giống Baldellia ranunculoides đã ở đó từ lâu. Tuy nhiên, những nỗ lực làm sạch môi trường gần đây giúp nó mọc lên và nở hoa. Chất lượng nước kém có thể là vấn đề lớn đối với loài cây này", Parker bổ sung.

SRPG phối hợp cùng cơ quan Thiên nhiên Anh và Hiệp hội thực vật Anh và Ireland (BSBI), lập bản đồ nơi sinh trưởng của những loài cây hiếm để bảo vệ chúng. Vị trí cụ thể của mương nước gần Sweet Track được giữ bí mật. Con mương dài khoảng 100 m, các chuyên gia cho biết.

"Cơ quan Thiên nhiên Anh bơm nước cho Sweet Track để bảo tồn con mương mang giá trị khảo cổ này, đồng thời bảo tồn những loài thực vật quý hiếm", Parker nói. Con mương gần Sweet Track có điều kiện lý tưởng vì không kết nối với những vùng nước khác, tránh nguy cơ chất lượng nước bị ảnh hưởng bởi phân bón và chất ô nhiễm từ cánh đồng hay đường nước thải.

Cập nhật: 12/08/2020 Theo VnExpress
  • 667