Máy bay cất cánh chỉ với 52m đường băng

  •  
  • 140

Nguyên mẫu của EL-2 Goldfinch, máy bay điện hybrid tầm hoạt động 800km, thực hiện thành công chuyến bay thử nghiệm có người lái với đường băng siêu ngắn.


Nguyên mẫu máy bay EL-2 Goldfinch cất cánh tại Virginia. (Video: Electra Aero).

Công ty hàng không vũ trụ Mỹ Electra Aero, hoàn thành chuyến bay thử nghiệm đầu tiên với đường băng siêu ngắn của nguyên mẫu máy bay cất hạ cánh ngắn điện hybrid (eSTOL) có người lái EL-2 Goldfinch tại Sân bay Khu vực Manassas ở Virginia, Mỹ, Interesting Engineering hôm 2/6 đưa tin. Nguyên mẫu dùng trong thử nghiệm có 2 chỗ ngồi, trong khi phiên bản cuối cùng dự kiến có 9 chỗ ngồi.

EL-2 Goldfinch trang bị hệ thống động cơ điện hybrid độc đáo. 8 động cơ điện yên tĩnh hoạt động nhờ một bộ pin lithium lớn giúp máy bay cất hạ cánh hoàn toàn bằng điện, đảm bảo giảm tối đa tiếng ồn ở các khu vực đông dân cư. Một máy phát điện tăng cường giúp máy bay thực hiện những chuyến bay dài hơn với tốc độ hành trình 320 km/h và tầm hoạt động 800 km. Thiết kế này không chỉ giảm mức tiêu thụ nhiên liệu so với máy bay truyền thống mà còn mang đến chuyến bay yên tĩnh và thân thiện với môi trường hơn.

Một trong những cải tiến quan trọng của EL-2 Goldfinch là công nghệ nâng đã được cấp bằng sáng chế. Nhờ dẫn luồng không khí tập trung qua cánh một cách chọn lọc, công nghệ này cho phép máy bay cất hạ cánh trên đường băng siêu ngắn với kích thước chỉ khoảng 90 x 30 m, tương đương sân bóng.

Trong thử nghiệm ở Virginia, máy bay cất cánh chỉ với 52m đường băng và hạ cánh với 35m.
Trong thử nghiệm ở Virginia, máy bay cất cánh chỉ với 52m đường băng và hạ cánh với 35m.

Như vậy, EL-2 Goldfinch chỉ cần chưa đến 1/2 chiều dài đường băng cần thiết cho máy bay truyền thống. Bước đột phá này mở ra nhiều khả năng mới trong lĩnh vực hàng không, cho phép máy bay tiếp cận những địa điểm khó và những cộng đồng nhỏ thiếu cơ sở hạ tầng sân bay truyền thống. Trong thử nghiệm ở Virginia, máy bay cất cánh chỉ với 52m đường băng và hạ cánh với 35m.

Electra chú trọng giảm ô nhiễm tiếng ồn. Động cơ điện và thiết kế sáng tạo của máy bay mới mang lại độ ồn rất thấp, chỉ khoảng 75 decibel ở khoảng cách hơn 90m, tương tự âm thanh của máy hút bụi.

Electra cho rằng trong tương lai, việc di chuyển bằng đường hàng không sẽ trở nên dễ tiếp cận và thuận tiện hơn cho mọi người. Nhờ sử dụng đường băng siêu ngắn, máy bay của công ty có thể cách mạng hóa việc di chuyển bằng đường hàng không trong khu vực, kết nối các cộng đồng nhỏ, các khu vực xa xôi và có mạng lưới giao thông chưa phát triển. Điều này có thể dẫn đến tăng cơ hội kinh tế, tăng cường kết nối và nâng cao chất lượng cuộc sống cho cư dân.

Cập nhật: 05/06/2024 VnExpress
  • 140