Mưa lũ cô lập hàng nghìn hộ dân Quảng Nam

  •  
  • 1.558

Lượng mưa lên tới 500mm kéo dài vài ngày qua, kết hợp với thủy điện Sông Tranh 2 xả lũ, cả hai huyện Bắc và Nam Trà My (Quảng Nam) ngập nặng, bị cô lập với bên ngoài.

Ông Huỳnh Ngọc Thiệu, Phó trưởng ban Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn huyện Bắc Trà My cho biết, tình trạng cô lập diễn ra suốt hôm qua. Để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân, huyện đã huy động công an giao thông, xã đội chốt chặn tại các điểm ngập sâu, tuyệt đối không cho người, phương tiện qua lại.

Lượng mưa kéo dài cả ngày hôm qua đo được tại huyện Bắc Trà My là 550mm. Nhiều người đi đường lên huyện Nam Trà My hoặc công tác ở các xã vùng cao huyện Bắc Trà My bị kẹt giữa đường, đành ngủ tạm ở nhà người dân.

Theo Trung tâm Khí tượng thủy văn Quảng Nam, do ảnh hưởng không khí lạnh kết hợp gió Đông cường độ mạnh từ ngày 22 đến 26/11, lưu vực công trình thủy điện sông Tranh 2 có mưa rất to. Lưu lượng nước về hồ thủy điện này có khả năng vượt 1.50 m3/s.

Mưa lũ lớn làm ngập cầu ngầm sông Trường, cầu ngầm Nước Oa, cô lập cả huyện Nam Trà My và 6 xã vùng cao huyện Bắc Trà My (Quảng Nam).
Mưa lũ lớn làm ngập cầu ngầm sông Trường, cầu ngầm Nước Oa, cô lập cả
huyện Nam Trà My và 6 xã vùng cao huyện Bắc Trà My (Quảng Nam). (Ảnh: T.H)

Ông Nguyễn Văn Lân, Phó giám đốc Công ty Thủy điện sông Tranh cho biết, để chủ động cắt lũ cho vùng hạ lưu, từ chiều 21/11 đến nay, công trình đã xả nước điều tiết chống lũ với mức xả trung bình 90 m3/s. Tuy nhiên nếu mưa lớn kéo dài, có thể thủy điện sẽ xả nước qua tràn lên 1.300 m3/s.

Trong khi đó, mưa lớn kéo dài cũng đã làm xuất hiện nhiều điểm sạt núi, gây ách tắc nhiều tuyến đường ở các huyện vùng cao Quảng Ngãi. Ông Phạm Tấn Hoàng, Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây cho biết, đã xuất hiện điểm sạt lở núi nghiêm trọng ở khu dân cư Tang Bơ, xã Sơn Liên, đe dọa tính mạng, tài sản của 10 hộ dân với hơn 40 nhân khẩu.

Huyện đã chỉ đạo chính quyền di dời khẩn cấp toàn bộ số dân này đến ở ghép tạm với các hộ khác.

Theo Vnexpress
  • 1.558