Mỹ thiệt hại hơn 700 tỷ đồng vì loài vật xâm lấn nặng 9kg có khả năng sinh tới 200 con

  •  
  • 532

Nhiều bang của Mỹ đau đầu tìm kiếm giải pháp để ứng phó khi loài vật xâm lấn này không ngừng gia tăng về số lượng. Mỗi con cái có thể sinh tới 200 con chỉ trong vòng 3 năm.

Loài vật xâm lấn này chính là chuột nutria, hay còn gọi là chuột hải ly. Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, chuột hải ly là loài động vật bản xứ ở Nam Mỹ. Chúng bắt đầu được đưa đến Mỹ vào năm 1889 thông qua các hoạt động buôn bán lông thú. Đến khi thị trường buôn bán lông bị sụp đổ vào đầu thập niên 1940, hàng nghìn con chuột hải ly đã trốn thoát hoặc chúng được những người nông dân thả ra sau khi họ không còn khả năng chăm sóc.

Sau đó, loài chuột này đã lan rộng ra ít nhất 20 bang của Mỹ và gây ra nhiều thiệt hại. Chuột hải ly nặng từ 5 – 10kg, thường nặng hơn 9kg. Loài chuột khổng lồ này có thể ăn một lượng thức ăn bằng1/4 trọng lượng cơ thể của chúng mỗi ngày.

Mặc dù hầu hết chuột hải ly sống dưới 3 năm trong môi trường tự nhiên, nhưng một con chuột cái thuộc loài này có thể sinh tới 200 con chỉ trong một vòng đời ngắn ngủi.

 Chuột hải ly đang xâm hại ở Mỹ.
Chuột hải ly đang xâm hại ở Mỹ. (Ảnh: AP).

Tại Texas, chuột hải ly nằm trong danh mục bị săn lùng nhiều nhất. Ở Oregon, hoạt động săn chuột diễn ra quanh năm. California hy vọng loài xâm hại này sẽ bắt đầu diệt vong. Nhà chức trách cấp bang và liên bang ở Maryland đã dành hơn hai thập kỷ cùng 30 triệu USD để tiêu diệt chuột hải ly và sẵn sàng giúp đỡ các bang khác.

Trevor Michaels, nhà sinh vật học động vật hoang dã ở Bộ Nông nghiệp Mỹ, là người đứng đầu dự án diệt chuột. Đội của ông lùng bắt chuột xâm hại trên hơn 202.000 hecta đất và đầm lầy bằng kỹ thuật mang tên "sấm rền", trong đó họ dùng lưới để bẫy và loại bỏ chuột hải ly trước khi chuyển tới khu vực tiếp theo. Năm 2015, sau khi bắt 14.000 con chuột, nhà chức trách ở Maryland giết con chuột cuối cùng.

Bang Louisiana đang tìm cách tiêu diệt 400.000 con chuột hải ly mỗi năm. Các đầm lầy tại bang này nhiều chuột đến mức nhà chức trách trả 6 USD cho mỗi chiếc đuôi chuột trong mùa đi săn. Louisiana đã chi 30,2 triệu USD tiền thưởng cho 6,1 con chuột hải ly bắt được từ khi bắt đầu chương trình Coastwide Nutria Control năm 2002.

Một con chuột hải ly được tìm thấy ở bang Louisiana, Mỹ.
Một con chuột hải ly được tìm thấy ở bang Louisiana, Mỹ. (Ảnh: NatGeo).

Theo Wall Street Journal, các quần thể của loài chuột hải ly đang lan rộng và ngày càng tăng tại nhiều bang của Mỹ.

Hiện nay, nhiều bang ở Mỹ đang thực hiện nhiều giải pháp để loại bỏ chuột khổng lồ trước khi chúng phá hủy những vùng đất ngập nước của địa phương.

Chẳng hạn, ở bang Texas, chuột hải ly nằm trong danh mục loài vật xâm lấn bị săn lùng nhiều nhất. Tương tự, tại bang Oregon, hoạt động săn bắt chuột cũng diễn ra quanh năm. Đặc biệt, chính quyền bang Maryland đã mất tới 20 năm và dành ra 30 triệu USD (hơn 714 tỷ đồng) để tiêu diệt 14.000 con chuột hải ly trên diện tích rộng hàng trăm nghìn mẫu.

Các phương pháp của bang Maryland áp dụng bao gồm tìm bắt chuột bằng hệ thống lưới, gắn thẻ chip vào một số con để giúp các chuyên gia môi trường tìm ra đồng loại của chúng. Trên thực tế, nhiều bang ở Mỹ cũng đang áp dụng theo cách này, chẳng hạn như bang California.

California cũng đang áp dụng một phần biện pháp của bang Maryland, sử dụng chó đánh hơi ở vịnh Chesapeake để tìm kiếm chuột tại vùng châu thổ sông Sacramento-San Joaquin. Nhà chức trách cũng cải tiến chiến thuật tiến hành ở Maryland, đặt bẫy bắt vài cá thể và lắp vòng cổ phát tín hiệu vô tuyến để chúng dẫn đường tới chỗ những con chuột khác. "Chuột hải ly không có cổ, vì vậy việc lắp vòng cổ cho chúng cực kỳ thách thức", Valerie Cook, quản lý chương trình tiêu diệt chuột hải ly ở California, cho biết. Thay vào đó, California dự định sử dụng thẻ định vị vệ tinh có thể theo dõi từ xa.

Cơ quan Tài nguyên thiên nhiên bang Illinois đang phối hợp với Cơ quan Động vật hoang dã để khảo sát chuột hải ly. Họ đã loại bỏ hơn 1.500 con chuột vào năm 2022.

Tuy nhiên, theo Valerie Cook, chuyên gia về quản lý tiêu diệt chuột hải ly tại California, do hình dáng mập mạp của loài chuột này nên việc đặt vòng cổ theo dõi gặp nhiều khó khăn.

Nghị sĩ Josh Harder tại bang California cho biết: "Đây thực sự là một vấn đề và chúng ta phải hành động một cách nhanh chóng trước khi chuột hải ly xâm chiếm hoàn toàn các tuyến đường thủy".

Cập nhật: 21/08/2023 VnExpress/Tổ Quốc
  • 532