Mỹ phóng tên lửa SpaceX đưa phi thuyền tuyệt mật vào không gian

  •  
  • 422

Tên lửa SpaceX Falcon Heavy được phóng vào ban đêm từ Trung tâm vũ trụ Kennedy của NASA tại Cape Canaveral, trên bờ biển Đại Tây Dương của Florida.

Thời gian khởi động và bắt đầu phóng kéo dài 10 phút từ lúc 8:07 giờ EST (13:07 giờ GMT).

Vụ phóng diễn ra sau hơn hai tuần kể từ khi hoạt động phóng trước đó gặp trục trặc và buộc phải dừng lại. Trước đây, NASA đã buộc phải hủy ba lần phóng vì thời tiết xấu và các vấn đề kỹ thuật không xác định.

Một chiếc SpaceX Falcon Heavy nằm trên Bệ phóng 39-A tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy
Một chiếc SpaceX Falcon Heavy nằm trên Bệ phóng 39-A tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy trước sứ mệnh USSF-52. (Ảnh: SpaceX).

Bộ Quốc Phòng Mỹ cho biết sứ mệnh mới của máy bay vũ trụ X-37B thuộc chương trình Phóng vào Không gian An ninh Quốc gia của Lực lượng Không quân và Không gian Mỹ.

Chiếc máy bay không gian X-37B do Boeing chế tạo, có kích thước gần bằng một chiếc xe buýt nhỏ và giống một tàu con thoi thu nhỏ, có thể tiến hành thí nghiệm công nghệ trong dài hạn. Khi kết thúc nhiệm vụ, tàu bay quay trở bầu khí quyển và hạ cánh trên đường băng giống như máy bay bình thường.

Trong 6 sứ mệnh mà chiếc X-37B này thực hiện kể từ năm 2010, có 5 sứ mệnh đầu tiên, phương tiện này được đưa lên quỹ đạo bằng tên lửa Atlas V do United Launch Alliance, một liên doanh của Boeing (BA.N) và Lockheed Martin (LMT.N), sản xuất.

Còn nhiệm vụ gần đây nhất, trong tháng 5/2020 là bằng tên lửa Falcon 9 do SpaceX của tỷ phú Elon Musk.

Nhiệm vụ này đánh dấu lần phóng đầu tiên bằng tên lửa Falcon Heavy mạnh hơn do SpaceX sản xuất, có khả năng mang tải trọng nặng hơn cả X-37B và đưa xa hơn vào không gian, có thể đi vào quỹ đạo địa cách Trái Đất hơn 22,000 dặm (35,000 km).

Theo Reuters, thời gian hoạt động dự kiến của sứ mệnh X-37B vẫn chưa được công bố chính thức nhưng sẽ kéo dài đến tháng 6 năm 2026 hoặc muộn hơn.

Hai tuần trước, phía Trung Quốc cũng phóng một máy bay không gian có thể tái sử dụng, được gọi là Shenlong, hay "Thần Long", đánh dấu thêm một bước ngoặt mới trong cuộc đua vào không gian ngày càng khốc liệt giữa Mỹ và Trung Quốc.

Cập nhật: 29/12/2023 Báo Giao Thông
  • 422