Na Uy chi gần 4 triệu USD nghiên cứu lưu trữ khí CO2 dưới biển

  •  
  • 792

Na Uy ngày 4/1 thông báo sẽ tiến hành nghiên cứu khả thi về ý tưởng lưu trữ khí carbon dioxide (CO2) tại 3 vị trí khác nhau ngoài thềm lục địa Na Uy.

Theo thỏa thuận ký ngày 4/1 giữa Bộ Năng lượng và Dầu mỏ Na Uy với Tập đoàn dầu mỏ và khí đốt Statoil, Chính phủ Na Uy sẽ chi khoảng 35 triệu kroner (3,94 triệu USD) cho dự án nghiên cứu này và dự kiến sẽ hoàn tất vào ngày 1/6 tới.

Khói bụi nhà máy.
Khói bụi nhà máy. (Nguồn: AFP/TTXVN).

Bộ trưởng Năng lượng và Dầu mỏ Na Uy Tord Lien nhấn mạnh việc lưu trữ và thu gom CO2 (gọi tắt là CCS) là một biện pháp quan trọng giúp giảm tình trạng biến đổi khí hậu và đáp ứng các mục tiêu đề ra trong thỏa thuận về chống biến đổi khí hậu tàn cầu đạt được tại Hội nghị lần thứ 21 Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP21) tại Paris, Pháp, hồi tháng 12/2015.

Ông Tord Lien bày tỏ vui mừng vì sự tham gia của Statoil trong dự án nghiên cứu khả thi này. Staoil đã có gần 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này, trong đó "kho" lưu trữ khí CO2 đầu tiên trên thế giới của hãng này được đặt tại mỏ khí đốt Sleipner ở Biển Bắc, chỉ cách thành phố Stavanger của Na Uy khoảng 250km về phía Tây.

Chiến lược thu gom và lưu trữ khí CO2 của Chính phủ Na Uy bao gồm phát triển các công nghệ thu gom, vận chuyển và lưu trữ loại khí gây hiệu ứng nhà kính này.

Dự án nghiên cứu khả thi nói trên sẽ là bước đi quan trọng nhằm đạt mục tiêu CCS của Na Uy.

Cập nhật: 07/01/2016 Theo TTXVN/Vietnam+
  • 792