Nàng tiên cá không tồn tại

  •   3,33
  • 12.206

Cơ quan Hải dương và Khí quyển Quốc gia Mỹ (NOAA) hôm qua khẳng định người cá không tồn tại vì nhân loại chẳng có bất kỳ bằng chứng nào về chúng.

>>> Bí mật xác ướp đầu khỉ, mình cá

"Loài người chưa bao giờ phát hiện bất kỳ bằng chứng nào về người cá", trang web của NOAA tuyên bố.

Tuyên bố của NOAA được đưa ra trong bối cảnh một kênh truyền hình cáp phát sóng bộ phim tài liệu về người cá vào cuối tháng 5. Nhiều người dân đã gửi thư điện tử tới NOAA để hỏi về khả năng tồn tại của người cá sau khi xem phim tài liệu này, Telegraph đưa tin.

Giai thoại về những nàng tiên cá đã ám ảnh tâm trí của thủy thủ từ hàng nghìn năm trước.
Giai thoại về những nàng tiên cá đã ám ảnh tâm trí của thủy thủ từ hàng nghìn năm trước.

"Chúng tôi không có chương trình nghiên cứu nào liên quan tới người cá", một nữ phát ngôn viên của NOAA nói với BBC.

Người cá - sinh vật bí ẩn mang hình hài của người ở nửa thân trên và hình hài của cá ở nửa thân dưới - đã xuất hiện trong kho tàng văn hóa dân gian của loài người từ rất lâu. Chúng xuất hiện trong sử thi nổi tiếng The Odyssey của Hy Lạp. Người cổ đại ở vùng Viễn Đông tin rằng những nàng tiên cá là vợ của rồng biển - những sinh vật có phép thuật và thực hiện nhiệm vụ liên lạc giữa rồng biển với các vị vua, chúa trên đất liền.

Niềm tin vào sự tồn tại của người cá bắt đầu từ buổi bình minh của loài người. Các nhà khảo cổ tìm thấy nhiều bức tranh về người cá trong hang động của người tiền sử. Người xưa vẽ chúng trong giai đoạn cuối của thời kỳ đồ đá (khoảng 30.000 năm trước). Vào thời kỳ ấy, con người đã thống trị mặt đất và bắt đầu tiến ra biển.

Các nhà khoa học cho rằng khi các thủy thủ thời xưa vượt biển khơi, họ thường thấy lợn biển và cá nược (một loài động vật có quan hệ họ hàng với lợn biển) và nhầm tưởng chúng là những nàng tiên cá. Theo một truyền thuyết, khi nhà thám hiểm Christopher Columbus, người tìm ra châu Mỹ, thấy một con lợn biển, ông tỏ ra ngạc nhiên vì "chẳng lẽ tiên cá lại xấu thế".

"Tại sao những câu chuyện về người cá vẫn ám ảnh tâm trí của thủy thủ tới tận ngày nay? Chúng tôi dành câu hỏi này cho các sử gia, triết gia và nhà nhân chủng học", NOAA bình luận.

Theo VNE
  • 3,33
  • 12.206