NASA lên kế hoạch chế tạo máy bay dân dụng siêu thanh

  •  
  • 788

Máy bay dân dụng siêu thanh của NASA có độ ồn thấp hơn mẫu Concorde, có thể được thử nghiệm vào năm 2019.

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đang tiếp nhận các mẫu thiết kế loại máy bay dân dụng siêu thanh có tiếng ồn thấp hơn 60 dBA so với máy bay siêu thanh hiện đại như Concorde từ các nhà thầu công nghệ, theo Aviation Week.

Cuối tháng 7/2017, công ty Lockheed Martin sẽ đưa ra mẫu thiết kế sơ bộ về ý tưởng máy bay siêu thanh tiếng ồn thấp theo hợp đồng trị giá 20 triệu USD với NASA. NASA sẽ đánh giá các mẫu thiết kế sơ bộ do NASA và những nhà thầu khác nộp lên trong 4 ngày.

NASA sau đó sẽ ký hợp đồng chế tạo máy bay siêu thanh X với nhà thầu đưa ra giải pháp tốt nhất.
NASA sau đó sẽ ký hợp đồng chế tạo máy bay siêu thanh X với nhà thầu đưa ra giải pháp tốt nhất.

NASA sau đó sẽ ký hợp đồng chế tạo máy bay siêu thanh X với nhà thầu đưa ra giải pháp tốt nhất. Mẫu thiết kế giành chiến thắng sẽ trải qua cuộc kiểm tra khắt khe trong năm 2019.

"Chúng tôi đã sẵn sàng để tiếp tục chế tạo loại máy bay thử nghiệm này", Rob Weiss, phó chủ tịch điều hành và tổng giám đốc chương trình phát triển tiên tiến của Lockheed Martin cho hay.

Các chuyến bay thử nghiệm của máy bay siêu thanh X sẽ trải qua hai giai đoạn tại Trung tâm Nghiên cứu Bay Armstrong ở bang California, Mỹ và được hoàn thiện ở căn cứ không quân Edwards, bang California.

Các chuyến bay dân dụng siêu thanh trên đất liền bị cấm ở Mỹ từ tháng 3/1973. Concorde là máy bay dân dụng siêu thanh duy nhất từng phục vụ ở Mỹ, nhưng mẫu phi cơ này hiện đã ngừng hoạt động.

Cập nhật: 15/06/2017 Theo VnExpress
  • 788