NASA tìm 4 người sống thử trong môi trường như sao Hỏa, có trả lương

NASA tìm kiếm tình nguyện viên sống thử trên sao Hỏa
  •  
  • 2.359

Nếu nghĩ mình có đủ khả năng để trở thành người sống trên sao Hỏa trong suốt một năm thì đây là cuộc phiêu lưu của cả cuộc đời và là cơ hội để bạn làm nên lịch sử.

Nếu từng mơ ước được sống trên sao Hỏa thì đây là cơ hội để bạn biến điều đó thành hiện thực. Bởi trong động thái mới nhất, NASA đang tìm kiếm những tình nguyện viên dũng cảm để tham gia sứ mệnh sao Hỏa mô phỏng kéo dài một năm, bắt đầu từ mùa xuân năm 2025.

Sứ mệnh này có tên CHAPEA 2 (Tương tự chương trình khám phá hiệu suất và sức khỏe phi hành đoàn), là một phần của ba thí nghiệm trên mặt đất, nhằm nghiên cứu tác động của việc sống và làm việc trên Hành tinh Đỏ. Mục tiêu của chương trình này là nó sẽ giúp NASA có những bước chuẩn bị thật tốt, trước khi đưa con người lên sao Hỏa vào những năm 2030.

Để chuẩn bị cho việc gửi các phi hành gia lên sao Hỏa, NASA đã bắt đầu nhận đơn đăng ký sống trong một năm ở Mars Dune Alpha, với số lượng là 4 người.

Mars Dune Alphamôi trường sống giả lập như trên sao Hỏa, rộng gần 160m2, được tạo ra bởi công nghệ in 3D và đặt bên trong một tòa nhà tại Trung tâm Vũ trụ Johnson ở Houston.

Ảnh ý tưởng thiết kế của Mars Dune Alpha
Ảnh ý tưởng thiết kế của Mars Dune Alpha.

Các tình nguyện viên được trả lương sẽ thực hiện một nhiệm vụ thám hiểm sao Hỏa mô phỏng, với các chuyến đi bộ "ngoài không gian", hạn chế thông tin liên lạc với gia đình, lương thực và tài nguyên cũng bị hạn chế và phải phản ứng với các lỗi thiết bị.

NASA đang lên kế hoạch cho ba trong số các thí nghiệm này với thí nghiệm đầu tiên bắt đầu vào mùa thu năm sau. Thức ăn cho các tình nguyện viên sẽ là loại thức ăn nhanh dùng không gian và hiện tại phòng thử nghiệm không có kế hoạch trang bị bất kỳ cửa sổ nào. Một số loại cây sẽ được trồng, nhưng không phải khoai tây như trong phim “The Martian” do Matt Damon đóng vai phi hành gia bị mắt kẹt ở Sao Hỏa.

Nhưng nếu nghĩ rằng bạn sẽ chỉ cần ăn, ngủ và cứ lặp đi lặp lại thói quen đó, thì điều đó không xảy ra ở đây. Các tình nguyện viên phi hành đoàn phải thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau, chẳng hạn như mô phỏng các cuộc đi bộ ngoài không gian, vận hành bằng robot, duy trì môi trường sống, tập thể dục và trồng trọt. Họ cũng sẽ phải giải quyết các khía cạnh tâm lý và xã hội, khi sống trong một nhóm người nhỏ ngoài không gian trong thời gian dài.

Hiện tại, NASA đang tìm kiếm ứng viên là công dân Mỹ hoặc người thường trú, không hút thuốc, 30-55 tuổi và thông thạo tiếng Anh. Những người tham gia cũng phải có bằng thạc sĩ trong lĩnh vực STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học), hoặc kinh nghiệm chuyên môn trong các lĩnh vực tương đương. Tất nhiên, họ phải có niềm đam mê phiêu lưu, và sẵn sàng đóng góp cho sứ mệnh khám phá không gian của NASA.

Nhà khoa học chính Grace Douglas của chương trình cho biết: “Chúng tôi muốn tìm hiểu cách con người hoạt động trong môi trường đó. Chúng tôi đang xem xét các tình huống thực tế trên sao Hỏa."

Ảnh minh họa con người sống trên sao Hỏa
Ảnh minh họa con người sống trên sao Hỏa.

Quá trình đăng ký được mở cho đến ngày 2/4/2024, trên trang web CHAPEA. Nhiệm vụ được trả tiền, nhưng số tiền chính xác chưa được tiết lộ. Các ứng cử viên phải trải qua quá trình sàng lọc nghiêm ngặt, bao gồm đánh giá y tế và tâm lý, phỏng vấn và đào tạo.

NASA hy vọng sứ mệnh CHAPEA 2 sẽ cung cấp những hiểu biết có giá trị về các yếu tố con người, và công nghệ cần thiết cho các chuyến thám hiểm sao Hỏa trong tương lai.

Cập nhật: 19/02/2024 Theo PL&BĐ/VTC
  • 2.359