Nga chi 3,8 tỷ USD cho nghiên cứu vũ trụ năm 2011

  •  
  • 733

Chính phủ Nga đã quyết định chọn năm 2011 là "Năm của ngành du hành vũ trụ tại Nga."


Tàu vũ trụ Soyuz TMA-01M của Nga

Chính phủ sẽ chi 115 tỷ rúp (khoảng 3,8 tỷ USD) cho các chương trình nghiên cứu vũ trụ cũng như cho việc phóng khoảng 50 thiết bị vũ trụ vào quỹ đạo gần Trái Đất.

Thủ tướng Nga Vladimir Putin ngày 11/1 đã đưa ra tuyên bố trên khi chỉ đạo phiên họp của Ban tổ chức kỷ niệm 50 năm nhà du hành Yuri Gagarin lần đầu tiên bay vào vũ trụ.

Thủ tướng Putin cho biết, năm nay, Nga sẽ thông qua Chương trình liên bang mới nhằm phát triển hệ thống thông tin vệ tinh GLONASS có thời hạn đến năm 2020. Đồng thời, Chính phủ Nga cũng sẽ chi 24 tỷ rúp (khoảng 800.000 USD) trong vòng ba năm để triển khai các biện pháp đề ra trong Chương trình xây dựng sân bay vũ trụ mới "Phương Đông".

Nhằm góp phần phát triển hơn nữa ngành tên lửa-vũ trụ, Chính phủ Nga đã quy định tặng thưởng huy chương "Công trạng chinh phục vũ trụ" và áp dụng các biện pháp khuyến khích khác của Nhà nước.

Thủ tướng Putin khẳng định, nhân dân Nga tự hào về ngành nghiên cứu và chinh phục vũ trụ của mình với những tên tuổi nổi tiếng gồm Siolkovsky, Gagarin, những người đã đóng góp công lao to lớn để thực hiện niềm hy vọng của loài người về chinh phục khoảng không vũ trụ, mở ra những triển vọng lớn lao về phát triển khoa học-kỹ thuật và kinh tế-xã hội của thế giới.

Theo Vietnam+
  • 733