Nghiên cứu mới cho thấy: Quất roi không khiến ngựa chạy nhanh hơn

  •  
  • 426

Khác hẳn với quan niệm trước đây về việc sử dụng roi sẽ thúc ngựa chạy nhanh hơn. Một nghiên cứu mới nhất khẳng định, việc quất roi không khiến ngựa chạy nhanh hơn so với thông thường.

Đã có những lo ngại dai dẳng về cách điều khiển ngựa đua suốt hơn một thế kỷ qua. Đặc biệt việc sử dụng roi để "kích" ngựa chạy nhanh hơn và thẳng hơn đã được chứng minh vừa gây đau đớn cho ngựa vừa gây nguy hiểm cho các tay đua.

Và với nghiên cứu được công bố mới đây trên tạp chí Animal, các nhà khoa học Úc và Anh đã phân tích hơn 100 báo cáo về các chủng ngựa để xác định chính xác việc sử dụng roi ảnh hưởng đến động lực của một chủng ngựa như thế nào.

Đòn roi không có gì khác biệt với việc nài ngựa.
Đòn roi không có gì khác biệt với việc nài ngựa.

Các nhà khoa học nhận thấy đòn roi không có gì khác biệt với việc nài ngựa, độ an toàn của nài ngựa hoặc thậm chí là tốc độ của ngựa.

Những người ủng hộ việc sử dụng roi, chẳng hạn như ban tổ chức Racing Australia và British Horseracing Authority cho rằng điều này là cần thiết cho sự an toàn của ngựa và người cưỡi. Họ cho rằng nó tạo điều kiện thuận lợi cho việc đánh lái cần thiết để giảm sự va chạm giữa các con ngựa trên đường đua.

Một lời biện minh khác là đòn roi khiến ngựa chạy nhanh hơn. Đây được coi là nền tảng cho mỗi cuộc đua. Trong một ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ đô la phụ thuộc vào cờ bạc, tất cả các bên bao gồm người đánh cược, người huấn luyện, người chăn nuôi và chủ sở hữu đều muốn biết con ngựa có cơ hội giành chiến thắng cao nhất.

Đối với nhiều người, họ không muốn các quy tắc có thể ảnh hưởng đến ngựa đua và cơ hội thắng cuộc của họ.

Tầm quan trọng ngày càng tăng của việc quan tâm đến ngựa đua

Nhưng theo Liên đoàn quản lý ngựa đua, phúc lợi động vật cũng rất quan trọng đối với tính toàn vẹn của cuộc đua.

Những người quản lý cuộc đua sẽ cần thực thi quyền lợi cho ngựa đua, đồng thời phải đảm bảo sử dụng roi để mỗi con ngựa có cơ hội chiến thắng cao nhất. Đối với tất cả các cuộc đua chính thức ở Úc, có những quy định chi tiết về số lượng và kiểu đánh roi được phép ở các điểm khác nhau trên một đường đua.

Nghiên cứu trong nhiều thập kỷ qua tập trung vào độ chính xác của những người đánh ngựa, tuân thủ các quy tắc về đòn roi, mối liên hệ giữa việc sử dụng roi và những cú ngã thảm khốc có thể làm bị thương hoặc giết chết ngựa hoặc người đánh ngựa và chỉ đơn giản là liệu đòn roi có đau hay không.

Nhưng cho đến nay, ít người ngừng hỏi liệu đòn roi có thực sự hiệu quả hay không. Điều đó chỉ đơn giản là vì không có cách nào để kiểm tra một cách khoa học.

Phúc lợi động vật cũng rất quan trọng đối với tính toàn vẹn của cuộc đua.
Phúc lợi động vật cũng rất quan trọng đối với tính toàn vẹn của cuộc đua.

Tuy nhiên kể từ năm 1999, một hình thức đua ngựa không dùng đòn roi đã được thực hiện ở Vương quốc Anh. Với hình thức đua này các tay đua được phép mang roi nhưng không thể sử dụng chúng trừ các trường hợp đặc biệt, chẳng hạn như cố gắng tránh va chạm.

Sau mỗi cuộc đua, những người quản lý sẽ đưa ra báo cáo về các hành vi bất thường hoặc không chính thống của nài ngựa (có thể ảnh hưởng đến hoặc không ảnh hưởng đến bảng hiệu cuộc đua), vi phạm của nài ngựa, sự di chuyển của ngựa trên đường đua, sự can thiệp giữa các con ngựa và các vấn đề thú y.

Các nhà khoa học đã phân tích 126 cuộc đua liên quan và tổng số 1.178 đội đua mới (ngựa và nài ngựa). Con số này bao gồm 67 cuộc đua "không có đòn roi" trong giai đoạn bắt đầu từ tháng 1/2017 và kết thúc vào tháng 12/2019. Những cuộc đua này được đem so sánh với 59 cuộc đua truyền thống "được phép dùng roi".

Từ đó các chuyên gia có thể so sánh hiệu suất của ngựa đua khi "không có đòn roi" và "được phép đánh roi" trong môi trường đua thực tế, để tìm hiểu xem liệu đòn roi có làm cho ngựa dễ điều khiển, cưỡi an toàn hơn hoặc nhiều khả năng thắng hơn hay không.

Kết quả cho thấy không có sự khác biệt đáng kể giữa chuyển động của ngựa trên đường đua, sự can thiệp trên đường đua, tần suất các sự cố liên quan đến hành vi của nài ngựa hoặc thời gian kết thúc cuộc đua trung bình.

Quất ngựa không có tác dụng giúp ngựa chạy nhanh hơn như chúng ta vẫn nghĩ.
Quất ngựa không có tác dụng giúp ngựa chạy nhanh hơn như chúng ta vẫn nghĩ.

Nói một cách đơn giản, việc sử dụng roi không ảnh hưởng đến việc điều khiển, độ an toàn hay tốc độ của ngựa. Như vậy trái với quan niệm đã có từ lâu đời, quất ngựa không có tác dụng giúp ngựa chạy nhanh hơn như chúng ta vẫn nghĩ.

Phát hiện của các nhà khoa học củng cố thêm cơ sở cho các cuộc đua không còn đòn roi. Quan trọng hơn, họ chỉ ra rằng việc sử dụng roi có thể bị cấm mà không ảnh hưởng xấu đến ngựa, tay đua hoặc tính toàn vẹn của cuộc đua.

Trong khi một số người có thể tranh cãi về các cuộc đua không còn đòn roi, một cách trung hòa tốt nhất là để các tay đua ngựa mang theo roi nhưng chỉ sử dụng chúng nếu sự an toàn của họ bị đe dọa. Cách tiếp cận này đã được áp dụng ở Na Uy, nơi các cuộc đua không có đòn roi đã được tổ chức trong hơn 30 năm qua mà không có hậu quả tiêu cực nào.

Với các giá trị xã hội hiện nay, rõ ràng việc chuyển đổi sang phương pháp tiếp cận không còn đòn roi là điều cần thiết cho tương lai của một ngành công nghiệp dựa vào xã hội và các giá trị văn hóa.

Cập nhật: 05/11/2020 Theo vnreview
  • 426