Nghiện xem tivi làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

  •  
  • 430

Các chuyên gia cảnh báo, quá ham xem tivi khiến bạn ngồi nhiều giờ liên tục làm tăng nguy cơ hình thành các cục máu đông gây thuyên tắc phổi dẫn đến tử vong.

Nghiện coi tivi tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Ngồi trước tivi 5 tiếng đồng hồ hoặc nhiều hơn mỗi ngày sẽ làm tăng nguy cơ thuyên tắc phổi gây tử vong đến 100 % so với những người xem ít hơn từ nửa tiếng đến 2 giờ một ngày.

Nghiện xem tivi làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông
Ảnh: Express.

Thuyên tắc phổi là tình trạng xảy ra khi một hay nhiều động mạch trong phổi trở nên bị chặn tắc. Trong hầu hết trường hợp, nghẽn mạch phổi được gây ra bởi cục máu đông di chuyển đến phổi từ một phần khác của cơ thể, có thể dẫn đến tử vong nhanh chóng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu 86.000 người trong suốt 18 năm. Kết quả cho thấy, những người gặp rủi ro hầu hết nghiện xem tivi, có thể ngồi cả ngày trước màn hình.

Toru Shirakawa, nhà nghiên cứu y tế công cộng tại Khoa Y học xã hội tại Đại học Osaka Nhật Bản, người đứng đầu nghiên cứu cho biết, xem tivi không nên ngồi cố định một chỗ trong suốt thời gian dài, thỉnh thoảng cần đứng lên đi lại và uống nước trong suốt chương trình.

Một nghiên cứu khác cho thấy rằng, thay bằng việc ngồi xem tivi cả ngày thì một giấc ngủ trưa hàng ngày sẽ giúp điều hòa huyết áp và giảm nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ.

Theo VnExpress
  • 430