Người dân đào được vật giống ấn tín của vua tại vườn

  •  
  • 4.166

Nghe tin ông Sửu (ở Nghệ An) đào được vật nghi ấn tín của nhà vua, hàng trăm người dân kéo đến xem. Chính quyền địa phương phải huy động công an đến để đảm bảo an ninh trật tự.

Ông Phan Văn Hiếu, Chủ tịch UBND xã Nghi Lâm, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) sáng 30/11 cho biết đã tiếp nhận vật nghi ấn tín của nhà vua từ một gia đình trong xã.

Vật lạ nghi là ấn tín của vua chúa thời phong kiến do ông Sửu đào được.
Vật lạ nghi là ấn tín của vua chúa thời phong kiến do ông Sửu đào được. (Ảnh: Phạm Hòa).

Trước đó 4 ngày, ông Trương Văn Sửu (55 tuổi) cùng vợ vào trang trại của gia đình để đào đất. Khi đang làm thì bất ngờ ông đào trúng một vật lạ giống ấn tín của vua chúa thời phong kiến.

Vật thể có hình vuông, trên chóp có 9 đầu rồng chụm lại với nhau, vật này được làm bằng kim loại có màu đen, vàng, mặt trước và mặt dưới có dòng chữ Hán. Trọng lượng nặng khoảng 1,6kg.

Nghe tin gia đình ông Sửu đào được vật nghi ấn của vua, hàng trăm người dân kéo đến xem. Nhiều người không chỉ xem mà còn xin chạm vào vật nghi là ấn tín này lấy lộc.

Nhận được thông tin, chính quyền địa phương và Phòng Văn hóa thông tin huyện Nghi Lộc đã có mặt vận động gia đình ông Sửu giao nộp.

Ông Sửu và vật nghi là ấn tín.
Ông Sửu và vật nghi là ấn tín. (Ảnh: Phạm Hòa).

Ông Nguyễn Đình Dương, Phó trưởng Phòng Văn hóa thông tin huyện Nghi Lộc nhận định cổ vật này là một ấn tín của vua chúa thời phong kiến. Dòng chữ mặt trước tạm dịch là "Cửu Long Kim Tỷ".

"Tuy nhiên, để biết chính xác về giá trị lịch sử của cổ vật cần phải giám định khoa học", ông Dương nói.

Cập nhật: 30/11/2016 Theo Zing
  • 4.166