Người đàn ông kì lạ có dạ dày tự… sản xuất bia

  •  
  • 1.548

Cảnh sát và bác sĩ đã không tin một người đàn ông 46 tuổi ở Mỹ thề rằng anh ta không uống rượu trước khi bị bắt vì nghi ngờ lái xe khi say rượu.

Nồng độ cồn trong máu của người đàn ông gấp hơn hai lần giới hạn pháp lý để vận hành một chiếc xe hơi. Anh từ chối kiểm tra hơi thở, phải nhập viện và sau đó được thả ra.

Hội chứng Auto Brewery Syndrome (ABS) khiến nhiều người khốn khổ.
Hội chứng Auto Brewery Syndrome (ABS) khiến nhiều người khốn khổ.

Sau đó, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một sự thật bất thường đó là sự xuất hiện của nấm trong hệ thống tiêu hóa của người đàn ông đang biến carbohydrate thành rượu - một tình trạng hiếm gặp được chẩn đoán là Auto Brewery Syndrome (ABS) hay hội chứng "nhà máy bia tự động".

Ở những người mắc hội chứng này, nấm lên men hoặc vi khuẩn trong ruột sản xuất ethanol và có thể khiến bệnh nhân có dấu hiệu say xỉn. Tình trạng này, còn được gọi là hội chứng lên men đường ruột, có thể xảy ra ở những người khỏe mạnh nhưng phổ biến hơn ở những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường, béo phì.

"Đó là một căn bệnh khủng khiếp", Barbara Cordell, một nhà nghiên cứu về hội chứng Auto Brewery Syndrome (ABS) cho biết.

Thường những người mắc hội Auto Brewery Syndrome (ABS) có thể có mùi như mùi rượu hoặc luôn cảm thấy mệt mỏi để làm việc hoặc dành thời gian cho gia đình. Một số bệnh nhân thất nghiệp vì tình trạng này.

Fahad Malik, trưởng khoa nội khoa tại Đại học Alabama ở Birmingham (Mỹ) nói, những bệnh nhân này thường có những biểu hiện như những người nghiện rượu: mùi, hơi thở, hay buồn ngủ, thay đổi dáng đi.

Những trường hợp nào dễ bị đo sai nồng độ cồn?

Máy kiểm tra hơi thở hay máy đo nồng độ cồn là thiết bị đo lượng cồn trong không khí mà một người thở ra, từ đó có thể tính toán nồng độ cồn trong máu (BAC).

Thông thường sau khi uống rượu bia, cơ thể người sẽ hấp thụ ethanol có trong rượu qua niêm mạc dạ dày vào máu. Vì ethanol dễ bay hơi nên khi máu bão hòa, cồn sẽ đi qua các mao mạch ở phế nang của phổi, một ít ethanol bay hơi sẽ khuếch tán vào các túi phế nang và hòa vào các khí trong phổi.

Máy đo nồng độ cồn có nhiều cách hoạt động
Máy đo nồng độ cồn có nhiều cách hoạt động - (Ảnh: Shutterstock).

Nhiều máy đo nồng độ cồn nhờ vào các phản ứng hóa học. Hơi cồn trong hơi thở của người phản ứng với một dung dịch màu cam có trong máy là kali dicromat. Một số loại máy tính toán khi tiếp nhận hơi thở, một chùm bức xạ hồng ngoại (IR) được truyền qua buồng lấy mẫu không khí.

Nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến kết quả đo nồng độ cồn. Chẳng hạn các hợp chất khác trong hơi thở, hay nhiệt độ, tình trạng sức khỏe của người được đo. Hoặc do mỡ trong cơ thể không hấp thụ rượu nên những người mập thường sẽ có BAC cao hơn, bởi nồng độ cồn trong các mô nạc của họ cao hơn.

Những người bị trào ngược dạ dày ruột cũng có thể thổi giá trị cao hơn BAC thực sự, vì rượu khí dung từ dạ dày chưa hấp thụ vào máu có thể được đưa vào hơi thở của họ do ợ hơi.

Những người mắc bệnh tiểu đường cũng thường có kết quả tăng cao sai lệch vì máu chứa hàm lượng axeton cao, chất mà các thiết bị phân tích hơi thở có thể nhầm lẫn với ethanol.

Cập nhật: 05/03/2024 Theo Dân Trí/Tuổi Trẻ
  • 1.548