Nhà khoa học Việt Nam tham gia phát hiện loài thằn lằn đá mới

  •  
  • 1.035

Các nhà khoa học Việt Nam cùng đồng nghiệp quốc tế phát hiện một loài thằn lằn đá mới, sống trên các dãy núi đá vôi ở miền trung Lào.

>>> Khám phá loài thằn lằn thứ 20 ở Việt Nam

Nhà khoa học Việt Nam tham gia phát hiện loài thằn lằn đá mới
Loài thằn lằn đá Aaron Bauer. (Ảnh: Ngô Văn Trí)

Loài thằn lằn đá Aaron Bauer (tên khoa học Gekko aaronbaueri sp.) được phát hiện ở tỉnh Khăm Muộn, miền trung nước Lào. Nó được đặt theo tên Giáo sư Aaron Bauer, Đại học Pennsylvania, Mỹ, người có những đóng góp lớn cho khám phá khoa học về các giống loài bò sát trên thế giới.

Loài này có chiều dài đầu thân lớn nhất khoảng 80mm, thân có nhiều đốm trắng xen lẫn với những vệt màu vàng ở trên lưng. Khu vực sinh sống của chúng là các dãy núi đá vôi.

Đây là phát hiện của anh Ngô Văn Trí, cán bộ Viện Sinh học Nhiệt đới thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam; các đồng nghiệp Lào, Pháp và Phòng Giáo dục huyện Hoà Vang, Đà Nẵng.

Nhà nghiên cứu động vật Ngô Văn Trí cho biết, khám phá mới chỉ ra sai lầm trước đó về sự phân bố của thằn lằn đá lưng nhẵn Gekko scientiadventura ở nước Lào, khẳng định thằn lằn đá lưng nhẵn là loài đặc hữu của Việt Nam. Loài này có trong Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng.

Công trình nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí Zootaxa ngày 27/1.

Theo Vnexpress
  • 1.035