Nhật vận động săn bắt cá voi

  •  
  • 540
Một phiên họp đặc biệt của Ủy ban cá voi quốc tế vừa diễn ra tại Tokyo với sự có mặt của khoảng một nửa số thành viên. Nhật Bản đăng cai phiên họp với ý định muốn chuyển cách làm việc của ủy ban từ ra lệnh cấm săn bắt thương mại sang thành quản lý loài cá này.

Đa số các nước chống săn cá voi đều tẩy chay cuộc họp này.

Phóng viên BBC tại Tokyo, Chris Hogg, nói câu hỏi đặt ra là có thể bảo vệ cá voi khỏi bị các thợ săn trên biển giết hại hay không. Câu hỏi thì đơn giản nhưng gây ra rất nhiều tranh cãi. Chính phủ Nhật Bản cho rằng cần cho phép săn bắt vì mục đích thương mại. Họ mời các nước thành viên của Ủy ban cá voi quốc tế sang Tokyo để bàn xem có thể chuyển phương thức hoạt động được hay không.

Ủy ban sẽ không còn là cơ quan cấm săn bắt cá voi mà sẽ là cơ quan quản lý chuyện săn bắt.

Trong bài diễn văn khai mạc, chủ tọa hội nghị Kuniwo Nakamura, là người đến từ hòn đảo nhỏ trên Thái Bình Dương là Palau, kêu gọi nên có phương pháp mới: "Các nước nên tránh nhắc lại các tranh cãi gây ra chia rẽ trong ủy ban cá voi quốc tế."

Nhật nói cần cho phép săn bắt vì mục đích thương mại (Ảnh: AP)
"Chúng ta nên bàn bạc và đưa ra các biện pháp cụ thể để chuyển đổi chức năng của ủy ban sang thành một tổ chức quản lý tài nguyên, dựa trên cơ sở hiệp ước quốc tế về cá voi."

Tẩy chay và cảnh báo

 

Nhưng phái đoàn Nhật Bản biết rằng sự tẩy chay của đa số các nước chống săn cá voi sẽ ảnh hưởng tới kế hoạch của họ.  Tổ chức bảo thủ trong vấn đề môi trường là Greenpeace hoan nghênh quyết định của các nước tẩy chay hội nghị.

Tuy nhiên, phát ngôn nhân của Greenpeace là Shane Rattenbury cảnh báo là chưa thể yên tâm: "Bất kể là người ta ra lệnh giới hạn săn bắt cá voi, bất kể là người ta qui định ra khu bảo tồn cá voi, hiện tại xu hướng ủng hộ việc săn bắt cá voi đang có đà gia tăng."

"Việc đó không còn gì đáng ngạc nhiên nữa và trong năm nay chúng ta có thể thấy các bước nhằm bỏ việc bảo vệ cá voi trong ủy ban quốc tế về cá voi. Mà quí vị biết là nếu những người săn cá voi thành phe đa số thì họ sẽ hành động nhanh chóng để tăng số lượng cá voi mà họ giết hàng năm."

Nhật Bản hi vọng các cuộc bàn thảo ở Tokyo sẽ cho ra dự thảo cải tổ ủy ban. Ít nhất là trong các phòng kín và hành lang có các đề nghị tạo điều kiện cho các nước bỏ phiếu ủng hộ trong hội đồng.

Cuộc chiến ngoại giao thực sự sẽ diễn ra sau vài tuần nữa, tại cuộc họp thường niên của Ủy ban cá voi quốc tế ở Alaska.

Theo BBC
  • 540