Nhật thành lập lực lượng giám sát vũ trụ

  •  
  • 358

Chính phủ Nhật Bản đang lên kế hoạch thành lập và đưa vào hoạt động một lực lượng giám sát vũ trụ vào năm 2019, theo kế hoạch hợp tác song phương giữa Mỹ và Nhật.

Một nguồn tin thân cận với mối quan hệ song phương cho biết Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã thông báo với Mỹ về kế hoạch. Động thái này nhằm mục đích thắt chặt quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực nghiên cứu vũ trụ, sau khi nhiều quốc gia trên thế giới đẩy mảnh hoạt động liên kết nhằm giám sát rác vũ trụ.

Nhật thành lập lực lượng giám sát vũ trụ
Mô phỏng rác vũ trụ quanh quỹ đạo Trái Đất. (Ảnh:ingenious.com)

Theo đó, Nhật Bản sẽ cung cấp cho quân đội Mỹ các thông tin thu thập được từ hoạt động giám sát. Đây là một phần trong thỏa thuận thúc đẩy hợp tác song phương trong lĩnh vực này, hay còn gọi là "mặt trận thứ 4".

Theo Kyodo News, lực lượng giám sát vũ trụ có nhiệm vụ ban đầu là giám sát các mảnh vỡ nguy hiểm trôi nổi trong quỹ đạo Trái Đất và bảo vệ hệ thống vệ tinh trước nguy cơ va chạm.

Đơn vị giám sát sẽ hoạt động nhờ hệ thống radar và kính viễn vọng tại tỉnh Okayama, cùng với sự hợp tác của Bộ Khoa học và Cơ quan Thám hiểm Không gian Nhật Bản. Bộ Quốc phòng Nhật Bản đang cân nhắc việc thiết lập lực lượng mới sử dụng chính nguồn lực từ Lực lượng Phòng vệ Trên không của nước này.

Nhật Bản và Mỹ bắt đầu chú ý đến vấn đề rác vũ trụ từ năm 2007, khi Trung Quốc thử nghiệm hệ thống tên lửa chống vệ tinh và phá hủy một vệ tinh cũ trên quỹ đạo. Vụ thử đã tạo ra hàng nghìn mảnh vỡ nguy hiểm trong không gian.

Các nhà khoa học xác định có đến hàng nghìn mảnh rác vũ trụ đang trôi lang thang vô định trong quỹ đạo Trái Đất. Rác vũ trụ là các bộ phận của tên lửa, vệ tinh ngừng hoạt động hay mảnh vỡ và nhiều loại linh kiện khác. Khi trôi nổi trong quỹ đạo, các mảnh rác có nguy cơ va chạm với tàu vũ trụ hay vệ tinh đang hoạt động.

Theo Vnexpress
  • 358