Nỗ lực diệt chuột xâm hại ăn thịt chim thất bại tại đảo Gough

  •  
  • 1.363

Dự án tham vọng nhằm giúp một hòn đảo ở Nam Đại Tây Dương sạch bóng chuột thất bại khi nhà chức trách phát hiện loài gặm nhấm này vẫn sống sót.

 Chuột mò vào tổ chim non trên đảo Gough.
Chuột mò vào tổ chim non trên đảo Gough. (Ảnh: Yahoo).

Hình ảnh từ camera điều khiển từ xa trên đảo Gough cho thấy ít nhất một con chuột sống sót sau chương trình quy mô lớn nhằm tiêu diệt chuột xâm hại. Những con chuột theo thủy thủ tới đảo vào thế kỷ 19. Chúng chuyên ăn trứng chim biển và thịt chim non.

Hàng triệu con chim làm tổ trên hòn đảo xa xôi, nhưng chuột xâm hại đang tác động ngày càng nhiều tới số lượng chim. "Chắc chắn có nhiều hơn một con chuột trên đảo", Andrew Callender, Hiệp hội bảo vệ chim hoàng gia (RSPB), nói với BBC News. "Điều đó có nghĩa dự án này không thành công theo mục tiêu chính". Callender đã giám sát dự án trong 3 năm qua. Ông và cộng sự bày tỏ sự thất vọng khi phát hiện con chuột. Họ đang nỗ lực tìm kiếm và xác định có bao nhiêu con chuột sống sót.

Đảo Gough nằm giữa châu Phi và Nam Mỹ, là ngôi nhà của một trong những quần thể chim lớn nhất thế giới. Trước khi chuột xuất hiện cách đây vài trăm năm, hòn đảo không có động vật có vú, có nghĩa những loài nguy cấp và cực kỳ nguy cấp như hải âu Tristan và MacGillivray's prion có thể làm tổ và sinh sản an toàn. Theo Callender, chim biển không tiến hóa để tự vệ trước động vật có vú ăn thịt. Khi đang ấp trứng, chim biển thường bị chuột giết chết trong vòng vài giờ.

Chương trình tiêu diệt chuột được tiến hành vào mùa đông năm 2021 ở Nam bán cầu. Những người tham gia tới đảo Gough trong một tuần bằng tàu khởi hành từ Nam Phi. Vào các ngày thời tiết thuận lợi, trực thăng sẽ rải thuốc diệt chuột trên khắp hòn đảo. Toàn bộ dự án tiêu tốn gần 12 triệu USD và đặt mục tiêu xóa sổ chuột vĩnh viễn.

Cập nhật: 20/12/2021 Theo VnExpress
  • 1.363