Obama: "Không chống biến đổi khí hậu là phản bội hậu thế"

  •  
  • 774

Trong diễn văn nhậm chức hôm qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng thái độ thờ ơ với biến đổi khí hậu chính là sự phản bội các thế hệ tương lai.

Tổng thống Mỹ Barack Obama chỉ tay về phía đám đông trong lễ nhậm chức nhiệm kỳ hai hôm 20/1
Tổng thống Mỹ Barack Obama chỉ tay về phía đám đông
trong lễ nhậm chức nhiệm kỳ hai hôm 20/1. (Ảnh: AP)

Ông Obama tuyên bố chống biến đổi khí hậu sẽ là một trong những ưu tiên trong nhiệm kỳ thứ hai của ông, AP đưa tin.

“Một số người vẫn chối bỏ phán quyết mạnh mẽ của giới khoa học, song không ai có thể tránh hậu quả thảm khốc của hỏa hoạn, hạn hán và những cơn bão mạnh. Con đường tới những nguồn năng lượng bền vững sẽ dài và đôi khi khó khăn. Nhưng nước Mỹ không thể kháng cự quá trình chuyển tiếp đó. Chúng ta phải là nước tiên phong trên con đường ấy”, ông nói.

Sau đó ông chủ Nhà Trắng ca ngợi những công nghệ thân thiện với môi trường, cho rằng nước Mỹ phải nhận ra tiềm năng của những công nghệ ấy.

Các tổng thống Mỹ hiếm khi đề cập tới môi trường khi đọc diễn văn nhậm chức. Cựu tổng thống Bill Clinton từng nhắc tới sự cần thiết của một môi trường sạch trong diễn văn nhậm chức vào năm 1993 và 1997, nhưng không đề cập cụ thể tới biến đổi khí hậu. Nhưng ông Obama đã nêu vấn đề biến đổi khí hậu trong cả hai bài diễn văn nhậm chức.

Hôm qua ông Obama nói tới biến đổi khí hậu với luận điệu mạnh mẽ và cụ thể hơn nhiều so với lần nhậm chức năm 2009.

“Chúng ta, người dân Mỹ, vẫn tin rằng những nghĩa vụ của chúng ta không chỉ phục vụ chúng ta, mà còn phục vụ các thế hệ sau này. Chúng ta sẽ ứng phó với mối đe dọa của biến đổi khí hậu vì chúng ta hiểu rằng nếu không làm vậy, chúng ta sẽ phản bội con và các thế hệ tương lai của chúng ta”, ông lập luận.

Theo VNE
  • 774