Phá kim tự tháp 2.300 năm lấy đá làm đường

  •  
  • 2.853

Công ty xây dựng “thiếu hiểu biết” phá hủy một trong những kim tự tháp lớn nhất và có 2.300 năm tuổi của người Maya ở Belize để lấy đá làm con đường mới.

Các công nhân xây dựng sử dụng xe ủi đất để phá hủy kim tự tháp đươc làm từ đá dăm có chiều cao 40,48m và là một phần của khu phức hợp Nohmul – khu vực quan trọng nhất của người Maya ở miền Bắc Belize. Công trình này có ở đây ít nhất 2.300 năm tuổi.

Các nhà khảo cổ rất tức giận khi phát giác chuyện nhà thầu xây dựng có thể đã nhầm lẫn những công trình kiến trúc cổ của người Maya ra một ngọn đồi. Đó là cảnh quan tự nhiên đẹp nằm khu phức hợp Nohmul vô cùng nổi tiếng.

Phá kim tự tháp 2.300 năm lấy đá làm đường
Một công ty xây dựng phá kim tự tháp 2.300 năm tuổi của người Maya để lấy đá làm đường.

Trưởng Viện khảo cổ quốc gia Belize Jaime Awe cho biết, sự tàn phá tại khu phức hợp Nohmul ở miền Bắc Belize được phát hiện vào cuối tuần trước, giáp ranh với biên giới Mexico.

“Thật không thể tưởng tượng nổi người ta lại có thể khờ dại và vô cảm đến thế cũng như vô cùng thiếu hiểu biết khi nỡ lòng phá kiến trúc cổ xưa này để lấy vật liệu làm đường. Tôi có cảm tưởng như bị ai đó đạp mạnh vào bụng mình. Thật là quá kinh khủng”, ông Awe phẫn nộ cho hay.

Tuy nhiên, ông cũng chắc chắn rằng, một số các nhà xây dựng có thể không mắc sai lầm khi nhầm lẫn di tích của người Maya thành một ngọn núi.

Phá kim tự tháp 2.300 năm lấy đá làm đường
Nhà khảo cổ cho rằng công ty này cố tình làm điều đó. Họ là những người thiếu hiểu biết và vô cảm khi nhầm lẫn nó thành một ngọn đồi.

Các công nhân xây dựng sử dụng máy xúc, máy ủi để phá hủy hai bên của kim tự tháp, để lại phần lõi với những tảng đá cuội ở trung tâm. Nó dường như là một căn phòng hẹp của người Maya treo lủng lẳng trên một phần rỗng của công trình này chưa bị phá hủy và giờ đây nó lộ ra bên ngoài.

Cảnh sát Belizean cho biết họ đang tiến hành điều tra và sẽ truy tố hình sự đối với công ty xây dựng thực hiện việc khai phá kim tự tháp cổ này của người Maya nếu điều đó là cần thiết.

Đế chế của người Maya bao gồm tất cả bán đảo Yucatan và hiện nay là Guatemala và Belize cùng với một phần ở Mexico, Honduras và El Salvador.

Mặc dù khu phức hợp Nohmul nằm trên mảnh đất của tư nhân nhưng pháp luật Belizean quy định bất kỳ di tích thuộc thời tiền Hispanic đều thuộc sự bảo vệ của chính phủ.

Đây không phải là trường hợp đầu tiên di tích của người Maya bị phá hủy ở Belize. Quốc gia này có dân số khoảng 350.000 người và có hàng trăm di tích như vậy nằm trong khu vực rộng lớn được bao quanh bởi rừng cây. Phần lớn chúng nằm trong khu phức hợp Nohmul.

Được biết, người Maya cổ đại sông trên vùng đất rộng trải từ khu vực Đông Nam Mexico và xuyên qua Guatemala, Honduras và Belize.

Theo Kien Thuc, Daily Mail
  • 2.853