Phát hiện bằng chứng cho thấy khủng long đã đi khắp các đại dương

  •  
  • 501

Hóa thạch của một loài khủng long mỏ vịt đã được phát hiện ở châu Phi, khiến các chuyên gia tin rằng loài này đã từng đi hàng trăm km qua các đại dương để đến lục địa này.

Loài khủng long mới, Ajnabia odysseus, một thành viên của họ khủng long mỏ vịt ăn thực vật được phát hiện trong đá ở một mỏ ở Ma-rốc, có niên đại khoảng 66 triệu năm cho đến cuối kỷ Phấn trắng.

Mặc dù một số loài khủng long mỏ vịt có thể dài tới 15 mét (49 feet), nhưng các chuyên gia nói rằng Ajnabia tương đối nhỏ bé, có kích thước bằng một con ngựa con ở độ cao 3 mét (10 feet).

Khủng long mỏ vịt tiến hóa ở Bắc Mỹ, lan sang Nam Mỹ, Châu Á, Châu Âu và cuối cùng là Châu Phi.
Khủng long mỏ vịt tiến hóa ở Bắc Mỹ, lan sang Nam Mỹ, Châu Á, Châu Âu và cuối cùng là Châu Phi.

Các chuyên gia đã rất bối rối về việc làm thế nào loài khủng long này lại đến Châu Phi, một lục địa hải đảo và bị biển sâu cô lập hoàn toàn trong kỷ Phấn trắng muộn.

Nicholas Longrich, giảng viên cấp cao tại Trung tâm Tiến hóa Milner thuộc Đại học Bath, người đứng đầu cuộc nghiên cứu, mô tả việc phát hiện ra hóa thạch: "Nó hoàn toàn lạc lõng, giống như việc tìm thấy một con kangaroo ở Scotland. Châu Phi hoàn toàn bị cô lập bởi nước - vậy làm thế nào họ đến được đó?", Longrich nói trong một tuyên bố.

Sau khi nghiên cứu răng và xương hàm của Ajnabia, các chuyên gia xác định rằng nó thuộc phân họ Lambeosaurinae.

Các chuyên gia cho biết loài khỉ lambeosaurs đã tiến hóa ở Bắc Mỹ, trước khi tới châu Á, và thuộc địa hóa châu Âu, sau đó là châu Phi, nơi được bao quanh bởi các đại dương sâu.

Các chuyên gia tin rằng những con mỏ vịt, với chiếc đuôi lớn và đôi chân khỏe mạnh, phải vượt qua hàng trăm km biển khơi để đến lục địa, bằng cách đi bè trên mảnh vỡ, trôi nổi hoặc bơi lội.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, các loài động vật có vú, bao gồm khỉ và động vật gặm nhấm đã thực hiện những chuyến vượt biển dài ngày và nguy hiểm từ lục địa này sang lục địa khác trước đây.

Tuy nhiên, nhóm các nhà nghiên cứu, do Đại học Bath dẫn đầu cùng các nhà nghiên cứu từ Tây Ban Nha, Mỹ, Pháp và Maroc, tin rằng đây là lần đầu tiên khủng long được đưa ra phương án vượt đại dương.

Cập nhật: 11/11/2020 Theo GDTĐ
  • 501