Sồi trăm tuổi bật gốc lộ hài cốt thời trung cổ

  •  
  • 2.327

Bão lớn làm bật gốc cây sồi 215 tuổi ở miền tây Ireland, lộ ra bộ hài cốt ước tính 1.000 năm tuổi nằm lẫn vào rễ cây.

Cây sồi cổ bật gốc lộ ra bộ xương người 1000 tuổi

Theo NYDaily News, cơn bão dữ dội mùa đông năm ngoái ở Sligo, Ireland khiến cây sồi già bật gốc, lộ ra một phần cột sống và hộp sọ của bộ hài cốt kẹt trong rễ cây, trong khi xương chân vẫn nằm dưới lòng đất.

Sồi trăm tuổi bật gốc lộ hài cốt thời trung cổ
Cây sồi già hơn hai trăm tuổi bật gốc ở Ireland. (Ảnh: Marion Dowd).

"Cây đổ khiến bộ xương tách ra làm hai phần", tiến sĩ Marion Dowd, Trung tâm khảo cổ Sligo-Leitrim (SLAS) hôm 15/9 cho biết. Bộ xương được xác định là của một thanh niên 17-20 tuổi tử vong vào khoảng năm 1030-1200.

Dấu hiệu chấn thương được tìm thấy trên xương sườn và tay, rất có thể bị chém bởi một thanh kiếm hoặc một con dao. Có thể người này đã chạy trốn và tử vong sau đó. Người này được xác định cao khoảng 1,78m, hơn đáng kể so với chiều cao trung bình 1,7m của đàn ông thời đó.

Sồi trăm tuổi bật gốc lộ hài cốt thời trung cổ
Xương sống (mũi tên đỏ) của bộ hài cốt trong đám rễ cây. (Ảnh: Thorsten Kahlert).

"Anh ta được an táng trong ngôi mộ nằm theo trục đông tây, hai tay đặt lên hông", Dowd giải thích. "Rõ ràng gia đình hoặc cộng đồng đã chôn cất anh ta theo nghi thức Công giáo".

Điều này rất kỳ lạ, Dowd nói. Cho dù hồ sơ ghi chép từ thế kỷ 19 cho thấy có nhà thờ và nghĩa trang ở khu vực này, nhưng chưa từng có bằng chứng khảo cổ nào được tìm thấy. Do đó, "không biết được anh ta được chôn cất trong nghĩa trang, hay là ở một khu đất trống".

Các nhà khảo cổ hy vọng, phân tích sâu hơn về bộ hài cốt sẽ cho biết nhiều điều về cuộc sống thời trung cổ ở Sligo.

Theo VnExpress
  • 2.327