Phát hiện cá voi gây chìm tàu thuyền ở nơi bất ngờ

  •  
  • 93

Người ta đã phát hiện cá voi tấn công và đánh chìm tàu ​​thuyền ở tây nam châu Âu đang bơi vòng quanh một con tàu ở Tây Ban Nha, cách xa nơi chúng ở hàng trăm dặm. Các nhà khoa học không thể giải thích được tại sao.

Các chú cá voi đã tấn công các tàu thuyền ở Tây Nam châu Âu kể từ năm 2020 gần đây đã được phát hiện đi vòng quanh một con tàu ở Tây Ban Nha lần đầu tiên trong năm nay. Cuộc chạm trán gần, cách nơi chúng ở hàng trăm dặm. Điều này gợi ý rằng, nhóm này đang thay đổi chiến thuật và các nhà khoa học không biết tại sao.

Cá voi rình rập tấn công tàu thuyền
Một nhóm cá voi đã rình rập và tấn công các tàu thuyền quanh bán đảo Iberia kể từ năm 2020. (Ảnh: Jackson Roberts).

Nhóm cá voi tấn công tàu thuyền

Tiểu quần thể cá voi Iberia (Orcinus orca) là một nhóm nhỏ gồm khoảng 40 cá thể sống ngoài khơi bờ biển Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, cũng như ở eo biển Gibraltar - một vùng nước hẹp giữa miền nam Tây Ban Nha và Bắc Phi ngăn cách giữa miền nam Tây Ban Nha và Bắc Phi, Đại Tây Dương và biển Địa Trung Hải.

Kể từ năm 2020, các cá voi trong nhóm này đã tiếp cận và thỉnh thoảng tấn công các tàu thuyền, đôi khi gây hư hỏng nghiêm trọng cho tàu thuyền, thậm chí đánh chìm tàu. Vụ chìm tàu ​​gần đây nhất xảy ra vào ngày 31/10/2023, nhưng cá voi đã đẩy ít nhất ba chiếc thuyền khác xuống đáy biển. Tuy nhiên, không có ai bị thương hoặc thiệt mạng.

Vào ngày 10/4 vừa qua, ba trong số những con cá voi này được phát hiện liên tục bơi gần một du thuyền lớn ngoài khơi bờ biển Malpica ở Galicia, miền bắc Tây Ban Nha. Bộ ba cá voi này không tấn công tàu, nhưng nhóm bảo tồn địa phương Orca Ibérica GTOA, nơi đang theo dõi chặt chẽ quần thể người Iberia, đã cảnh báo những người lái tàu hãy thận trọng khi đi qua khu vực này.

Trang web tin tức khoa học Ciencia của Tây Ban Nha đưa tin cuộc chạm trán này thật đáng ngạc nhiên vì cá voi thường không mạo hiểm đi xa về phía bắc cho đến giữa đến cuối mùa hè .

Cho đến nay, cá voi chưa tấn công bất kỳ chiếc thuyền nào. Nhưng López Fernandez tin rằng có thể bắt đầu trong vài tháng tới. Tuy nhiên, ông cho rằng rất khó dự đoán khi nào và ở đâu những cuộc chạm trán này sẽ xảy ra.

Tại sao cá voi tấn công tàu thuyền?

Các nhà khoa học vẫn chưa biết chính xác lý do tại sao những cuộc tấn công này bắt đầu. Một số nhà nghiên cứu tin rằng các cuộc tấn công đầu tiên có thể do một cá voi cái đơn độc tên là "White Gladis" thực hiện, nó có thể đã mang thai khi bắt đầu quấy rối các con tàu. Nhưng bất kể nó bắt đầu như thế nào, hành vi này nhanh chóng lan rộng trong nhóm.

Cho đến nay, ít nhất 16 con cá voi đã tấn công tàu thuyền. Các nhân chứng cũng khẳng định đã nhìn thấy cá voi dạy các cá thể khác cách tấn công thuyền, nhấn mạnh vào việc tấn công bánh lái của tàu.

Khi số vụ tấn công ngày càng tăng, các chủ tàu đã bắt đầu sử dụng pháo và thậm chí cả súng để xua đuổi cá voi. Tuy nhiên, các nhà khoa học như López Fernandez đã kêu gọi kiềm chế hành động chống lại cá voi vì quần thể này đang có nguy cơ tuyệt chủng.

Cập nhật: 19/04/2024 Tiền Phong
  • 93