Phát hiện gene chỉ định tóc xoăn

  •  
  • 1.162

Các nhà khoa học Australia phát hiện gene khiến tóc người xoăn hoặc thẳng. Phát hiện có thể mở đường cho sự ra đời của các loại thuốc làm thẳng tóc.

Theo Telegraph, nhiều nghiên cứu trước đây chứng minh rằng nếu một người có tóc xoăn thì khả năng mái tóc đó được truyền lại cho thế hệ sau vào khoảng 90%. Cách đây hơn 20 năm giới khoa học đã biết một gene có tên trichohyalin tham gia vào sự phát triển của nang lông.

Giáo sư Nick Martin – giám đốc Trung tâm thí nghiệm bệch dịch học di truyền thuộc Viện nghiên cứu y khoa Queensland, Australia - và một cộng sự là tiến sĩ Sarah Medland từng nghiên cứu sự hiện diện của gene trichohyalin trong cơ thể người châu Âu. Họ nhận thấy 15% người châu Âu sở hữu mái tóc xoăn, 40% có tóc lượn sóng và 45% có tóc thẳng.


Ảnh minh họa của hji.co.uk.

Martin cho rằng trichohyalin có hai phiên bản, trong đó một phiên bản khiến tóc xoăn. Để chứng minh, Martin mà Medland phân tích dữ liệu của 5.000 cặp song sinh tại Australia.

Bằng cách so sánh bản đồ gene của các đối tượng nghiên cứu, hai chuyên gia nhận thấy những cặp sinh đôi tóc xoăn cùng có một phiên bản của trichohyalin, trong khi đó những cặp tóc thẳng mang phiên bản gene kia.

Martin cho rằng, phát hiện của ông có thể dẫn tới những loại thuốc thay thế liệu pháp duỗi tóc bằng nhiệt.

“Chúng tôi có thể phát triển những liệu pháp mới để khiến tóc xoăn hơn hoặc thẳng hơn”, ông nói.

Theo Telegraph, phát hiện mới giúp chúng ta dự đoán một đứa trẻ sẽ có tóc thẳng hay xoăn. Tuy nhiên, pháp y và điều tra tội phạm sẽ là lĩnh vực đầu tiên hưởng lợi từ nghiên cứu của Martin. Trong các vụ án mạng hay trộm cắp, chuyên gia pháp y có thể phân tích mẫu ADN mà thủ phạm để lại hiện trường để xác định đối tượng tình nghi có mái tóc xoăn hay thẳng.

“Chúng ta đã có khả năng đoán màu của tóc, mắt và da của nghi phạm. Vì thế việc đoán tóc của chúng xoăn hay thẳng sẽ khiến cho hình vẽ phác thảo chân dung nghi phạm trở nên chính xác hơn”, Martin nói.

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Human Genetics của Mỹ.

Theo VnExpress
  • 1.162