Phát hiện hài cốt nghìn năm của nữ quý tộc Đức chôn cạnh chồng

  •  
  • 123

Các nhà khảo cổ phát hiện hài cốt của người phụ nữ không có xương mặt sống cách đây 1.000 năm chôn ngay cạnh người chồng thuộc tầng lớp quý tộc.

Hài cốt của một người đàn ông và phụ nữ chôn cạnh nhau tại Đức gây bất ngờ cho các nhà khảo cổ khi họ phát hiện hộp sọ của một bộ xương hoàn toàn rỗng. Nhóm khảo cổ có phát hiện khác thường trong lúc tiến hành khai quật gần cung điện hoàng gia 1.000 năm do hoàng đế La Mã Otto Đại đế (còn gọi là Otto I) ở Helfta, ngôi làng tại bang Saxony-Anhalt của Đức, Live Science hôm 28/11 đưa tin.


Bộ hài cốt "không mặt" của nữ quý tộc Đức sống ở thế kỷ 9. (Ảnh: Jan Woitas/dpa)

Hai bộ xương được chôn trực tiếp bên cạnh nhau, chứng tỏ họ có thể là một cặp vợ chồng đã kết hôn, theo Oliver Dietrich, nhà nghiên cứu ở Viện Khảo cổ học Berlin tại Đức, thành viên đoàn khai quật. Người phụ nữ hơi thấp hơn người đàn ông, cao khoảng 1,55 m. Điều khiến nhóm nghiên cứu chú ý nhất là hài cốt bị thiếu xương mặt. Tuy nhiên, kết quả phân tích sâu hơn hé lộ hộp sọ không phải bị khoét mà bị phá hủy sau này do ngôi mộ khá nông, nằm trực tiếp dưới lớp đất mặt.

Hộp sọ của người phụ nữ không nguyên vẹn do chịu tác động bên ngoài, ví dụ do máy cày hoặc động vật nhỏ xây hang trong mộ, theo Felix Biermann, giáo sư khảo cổ ở Đại học Szczecin, Ba Lan.

Người đàn ông được chôn cùng nhiều đồ vật mai táng, bao gồm công cụ bằng sắt như dao và thắt lưng, hé lộ ông có thể là một quý tộc ở thời điểm qua đời. Nhóm nghiên cứu kết luận người đàn ông sống ở thế kỷ 9, là quan chức trong lâu đài Frankish hoặc pháo đài tồn tại lúc đó. Do không chôn cùng vũ khí, ông nhiều khả năng là quan chức hơn binh lính. Ngược lại, hài cốt người phụ nữ không đi kèm đồ mai táng nào, có thể do từng bị trộm trước đây.

Cập nhật: 30/11/2023 VnExpress
  • 123