•   52

Hai giống nhện mới với màu sắc sặc sỡ và điệu nhảy kỳ lạ vừa được phát hiện tại Úc bởi một cựu sinh viên đại học.
Theo một báo cáo mới nhất, các nhà khoa học ở Úc vừa khám phá ra hai giống nhện mới có biệt danh là “Skeletorus” và “Sparklemuffin”.

Tên khoa học của hai giống nhện này là Maratus jactatus và Maratus sceletus, thuộc loài “nhện công” (peacock spider). Chúng được gọi như vậy vì sở hữu ngoại hình đầy màu sắc sặc sỡ, và có khả năng nhảy múa để quyến rũ bạn tình giống như loài công.

Phát hiện hai loài nhện mới biết "nhảy hay, mặc đẹp"

Cả hai được phát hiện bởi một cựu sinh viên tốt nghiệp Đại học California tên Madeline Girard tại khu vực phía đông nam của bang Queensland, Úc. Madeline đã đặt biệt danh cho Maratus jactatus là “Sparklemuffin” bởi loài này có những vạch màu xanh và đỏ rực rỡ trên bụng, còn với Maratus sceletus là “Skeletorus” vì chúng có những vạch màu trắng trông giống như một bộ xương.

Kích thước của cả hai giống nhện này khá nhỏ, chỉ khoảng 3 - 7mm chiều dài mà thôi.

Vũ công nhện Sparklemuffin

Vũ công nhện Skeletorus

Sparklermuffin trông rất giống với ba giống khác trong loài nhện công đã được phát hiện, trong khi Skeletorus lại không. Jürgen Otto, một nhà côn trùng học chuyên chụp ảnh các loài nhện cho rằng có lẽ loài nhện công này đa dạng hơn nhiều so với những gì chúng ta nghĩ.

Phát hiện hai loài nhện mới biết "nhảy hay, mặc đẹp"
Loài nhện công vốn nổi tiếng bởi vẻ ngoài sặc sỡ và điệu nhảy tán tỉnh bạn tình kỳ quặc

Loài nhện công được biết đến lần đầu vào khoảng những năm đầu thế kỷ 19, nhưng đã bị lãng quên trong suốt hơn 100 năm sau đó cho tới khi Jürgen Otto đăng những bức hình và đoạn phim mà ông có được về loài nhện này.

Qua những phân tích và quan sát bước đầu, các chuyên gia nhận thấy: Skeletorus, Sparklemuffin và cả 3 giống nhện công được phát hiện trước đó khá giống nhau trong việc thực hiện điệu nhảy giao phối đặc trưng. Cụ thể, nhện đực sẽ “khoe” ra bộ phận trông giống cái quạt ở trên lưng mình, giống như những con công trống xòe ra cái đuôi sặc sỡ. Sau đó, chúng sẽ chìa ra một cái chân và đưa nó về phía nhện cái như một lời cầu hôn, tỏ tình.

Theo Tri thức trẻ