Phát hiện loài chuột tưởng đã tuyệt chủng một thế kỷ trước ở Australia

Các nhà khoa học đã phát hiện các cá thể của loài chuột Gould, từng bị cho là đã tuyệt chủng ở Australia khoảng 150 năm trước, tại các hòn đảo ngoài khơi bờ biển phía tây nước này.

Theo Guardian, trước đó, loài chuột Gould được cho là đã tuyệt chủng sau khi các cá thể của loài này bị quét sạch khỏi lục địa Australia.

Các nhà khoa học Australia đã phát hiện rằng loài chuột Gould vẫn còn tồn tại khi đang trong quá trình thực hiện một nghiên cứu về sự sụt giảm số lượng các loài động vật bản địa ở Australia kể từ khi người châu Âu đặt chân đến lục địa này.

Loài chuột Gould
Loài chuột Gould từng bị cho là đã tuyệt chủng được phát hiện tại các hòn đảo ngoài khơi bờ biển vùng Tây Australia. (Ảnh: Australian Wildlife Conservancy).

Theo đó, trong quá trình nghiên cứu mẫu ADN của 8 loài gặm nhấm đã tuyệt chủng tại Australia và 42 loài vẫn còn tồn tại có liên quan tới những loài này, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng DNA của loài chuột Vịnh Cá mập đang tồn tại hoàn toàn trùng khớp với DNA của loài chuột Gould, được cho là đã tuyệt chủng hơn 150 năm về trước.

Loài chuột Vịnh Cá mập đang phát triển rất mạnh mẽ và có thể được tìm thấy tại nhiều hòn đảo ngoài khơi bờ biển phía tây Australia.

"Sự hồi sinh của loài chuột Gould là một tin tốt lành trong bối cảnh chúng ta đang chứng kiến sự sụt giảm mạnh mẽ các cá thể của rất nhiều loài gặm nhấm bản địa ở Australia", bà Emily Roycroft, một nhà sinh học tiến hóa tại Đại học Quốc gia Australia cho biết.

Theo bà Roycroft, các loài gặm nhấm chiếm tổng cộng 41% số lượng các loài thú có vú bản địa đã tuyệt chủng kể từ khi người châu Âu biến nơi này trở thành một thuộc địa vào năm 1788.

"Thật tuyệt vời khi loài chuột Gould vẫn còn tồn tại, nhưng việc loài này chỉ còn tồn tại ở các hòn đảo ngoài khơi bờ biển Tây Australia, mặc dù trước đó còn sinh sống trên khắp lục địa, là một sự thật đáng lưu ý. Đó là sự sụp đổ dân số hoàn toàn của một loài", bà Roycroft nhấn mạnh.

Theo Sở Môi trường bang New South Wales, loài chuột Gould là một loài chuột từng tồn tại với số lượng lớn ở Australia trước khi nơi đây trở thuộc địa của các nước châu Âu. Loài chuột này thường có kích thước nhỏ hơn so với chuột đen và sinh sống theo các cộng đồng nhỏ. Chuột Gould thường sinh sống dưới các bụi cây, trong các hang sâu khoảng 15 cm.

Loài chuột này chứng kiến sự sụt giảm mạnh mẽ về số lượng vào những năm 1840. Nguyên nhân được cho là do các loài mèo được những người dân di cư từ châu Âu mang tới Australia.

Cập nhật: 01/07/2021 Theo Zing