Phát hiện loài muỗi không cần "bữa ăn máu"

Các nhà khoa học đã khám phá ra một loài muỗi ngoại lai và bí mật vốn không cần một “bữa ăn máu” trước khi đẻ trứng, theo hãng tin IANS.

>>> Brazil: Muỗi biến đổi gene thích ứng dần với tự nhiên

Các nhà nghiên cứu nhận thấy, thay vì sinh sản trong ao hồ và đầm lầy, loài muỗi culex molestus đã thích nghi với cuộc sống dưới lòng đất, đặc biệt ở những hố rác tự hoại và những ống thoát nước mưa không dùng đến.

Không giống những loài muỗi khác, loài muỗi này cũng có thể phát triển trứng mà không cần phải “chén” máu trước.

Muỗi culex molestus

“Đặc điểm sinh học lạ lùng này của loài muỗi sống dưới lòng đất cho thấy người dân ở các đô thị cần xem khả năng thích nghi đáng kinh ngạc này của muỗi khi thiết kế những hệ thống trữ nước”, ông Cameron Webb, một nhà côn trùng học thuộc Trường Y tại Đại học Sydney (Úc), đồng thời là trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết.

Trong khi phần lớn loài muỗi gây hại cần máu để phát triển trứng, các con cái của loài culex molestus có thể phát triển và đẻ một mẻ trứng bằng cách sử dụng những chất dinh dưỡng được tích trữ trước đó trong vòng đời của chúng.

Hiện tượng này được gọi là sự tự sinh và đã được ghi nhận ở một số loài muỗi.

“Bước đột phá trong cuộc nghiên cứu của chúng tôi là nếu muỗi được cung cấp một bữa ăn máu, nó sẽ không chích sau khi đã đẻ mẻ trứng đầu tiên. Chúng tôi tin đây là loài muỗi duy nhất ở Úc biểu lộ hành vi này”, ông Webb nói.

Loài muỗi culex molestus được cho là du nhập vào miền nam Úc vào thập niên 1940 khi chúng “tháp tùng” các binh sĩ Mỹ đến nước này.

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Journal of Vector Ecology.