Phát hiện mới về mối đe dọa từ "plastitar"

  •  
  • 217

Các nhà nghiên cứu từ Đại học La Laguna ở Tây Ban Nha vừa phát hiện một hình thái ô nhiễm mới, với sự kết hợp giữa vi nhựa và hắc ín bám trên các bãi đá ven biển.

Các nhà nghiên cứu khi khám phá quần đảo Canary ở Tây Ban Nha đã phát hiện những khối hắc ín đông đặc với nhiều mảnh nhựa nhỏ bám vào những bãi đá trên đảo Tenerife.

Họ nhanh chóng phát hiện ra hỗn hợp hắc ín và vi nhựa không giống những loại ô nhiễm nhựa trước đây, và đã đặt tên là "plastitar" - theo tên gọi tiếng Anh của hai hợp chất này.

"Sự hiện diện của nhựa trong môi trường không còn chỉ giới hạn ở vi nhựa hoặc chai lọ trôi dạt trên biển. Bây giờ nó là sự kết hợp của hai chất gây ô nhiễm", Phó giáo sư Javier Hernández Borges của Đại học La Laguna, người đặt thuật ngữ plastitar, cho biết.

Hơn hai năm sau khi các nhà nghiên cứu tình cờ phát hiện ra hỗn hợp, phát hiện này đã được ghi lại trong một nghiên cứu mới đây, mô tả plastitar là “mối đe dọa chưa thể giải quyết” đối với môi trường ven biển, theo Guardian ngày 13/6.

Các nhà nghiên cứu cho biết "plastitar" là một hình thái ô nhiễm tại ven biển mới
Các nhà nghiên cứu cho biết "plastitar" là một hình thái ô nhiễm tại ven biển mới, kết hợp giữa vi nhựa và hắc ín. (Ảnh: Nhóm nghiên cứu AChem tại Đại học La Laguna).

Nhóm nghiên cứu cho biết sự hình thành của plastitar rất đơn giản: Do cặn dầu tràn trong đại dương bốc hơi và đông đặc, sau đó nó trôi dạt vào bờ như những "quả bóng hắc ín" bám vào các bờ đá của quần đảo Canary.

Khi những con sóng mang vi nhựa hoặc bất kỳ loại mảnh vụn biển nào khác va vào đá, những mảnh vụn này sẽ dính vào hắc ín. Theo thời gian, hỗn hợp gồm hắc ín, vi nhựa hay những sợi polyester và nylon bám vào nhau và đông cứng lại.

Dù phải cần thêm những nghiên cứu để đánh giá tác động của plastitar đến môi trường, nhóm nghiên cứu tin rằng sự kết hợp giữa vi nhựa và hydrocarbon có trong hắc ín có thể rò rỉ chất độc hại, đe dọa sự sống của các loài sinh vật như tảo.

Dù chỉ mới phát hiện plastitar trên các bãi đá ven biển, nhóm nghiên cứu tin rằng hỗn hợp này có thể xuất hiện ở nhiều nơi trên thế giới, do hắc ín và vi nhựa là hai thứ phổ biến trên biển.

Cập nhật: 15/06/2022 Zing
  • 217