Phát hiện này khiến con người phải nhìn nhận lại toàn bộ vũ trụ

•   4,316

Một lực vô hình bí ẩn đã và đang kéo cả Ngân Hà của chúng ta 12 triệu dặm mỗi giờ. Phát hiện này khiến các nhà khoa học phải đương đầu với những vấn đề vũ trụ hóc búa mới.

Hiện nay, các nhà nghiên cứu vũ trụ đang phải đương đầu với một vấn đề hóc búa:

Một lực vô hình đã kéo cả Ngân Hà đi, mặc dù theo giả thuyết vụ nổ Big Bang, vũ trụ đang giãn nở và các vật thể trong vũ trụ đang dần cách xa nhau, nhưng lực kéo bí ẩn này không đơn giản chỉ là sự giãn nở của vũ trụ!

Không những thế, một số Ngân Hà khác còn có tốc độ đáng kinh ngạc là 22 triệu dặm mỗi giờ, vậy lực bí ẩn đó là gì?

Bản đồ tổng thể về vũ trụ chiếu trên mặt phẳng.

Giống như việc chuyển động của các mảng kiến tạo địa chất cho phép các nhà nghiên cứu khám phá những gì đang xảy ra bên trong lòng Trái Đất, sự chuyển động của các thiên hà cũng cung cấp thông tin quan trọng về cấu tạo của vũ trụ.

Vật chất tối và năng lượng tối

Vật chất tối và năng lượng tối là điều bí ẩn.

Nhiều nhà khoa học và nghiên cứu vũ trụ đã đưa ra quan điểm về vật chất tối và năng lượng tối - vật chất và năng lượng bí ẩn nhất vũ trụ.

Trong vật lý thiên văn, thuật ngữ vật chất tối chỉ đến một loại vật chất giả thuyết trong vũ trụ, có thành phần chưa hiểu được.

Vật chất tối không phát ra hay phản chiếu đủ bức xạ điện từ để có thể quan sát được bằng kính thiên văn hay các thiết bị đo đạc hiện nay.

Nhưng có thể nhận ra nó vì những ảnh hưởng hấp dẫn của nó đối với chất rắn và/hoặc các vật thể khác cũng như với toàn thể vũ trụ.

"Điểm hấp dẫn vĩ đại" (The Great Attactor).

Dựa trên hiểu biết hiện nay về những cấu trúc lớn hơn thiên hà, cũng như các lý thuyết được chấp nhận rộng rãi về Vụ Nổ Lớn, các nhà khoa học nghĩ rằng:

Vật chất tối là thành phần cơ bản chiếm tới 70% vật chất (vật chất tối +vật chất thường) trong vũ trụ.

Còn năng lượng tối là một dạng năng lượng chưa biết rõ, chiếm phần lớn vũ trụ và có khuynh hướng tăng tốc độ giãn nở của vũ trụ.

Năng lượng tối là thuyết được chấp nhận nhiều nhất kể từ những năm 1990, chỉ ra rằng vũ trụ đang giãn nở với vận tốc tăng dần.

Hệ mặt trời chỉ là hạt bụi trong vũ trụ.

Theo Đội nghiên cứu Planck và dựa vào mô hình tiêu chuẩn của Vũ trụ học, tỷ lệ tương đối của vật chất - năng lượng, thì:

Vũ trụ nhìn thấy được có chứa 26,8% vật chất tối, 63,8% năng lượng tối với vật chất thường chỉ chiếm 4,9%.

Một lần nữa, theo tỷ lệ tương đối vật chất-năng lượng, tỉ trọng của năng lượng tối (6.91 x 10-27kg/m3) là rất thấp, còn thấp hơn cả tỉ trọng của vật chất thường và vật chất tối trong các thiên hà.

Mặc dù thế, nó lại thống trị vật chất - năng lượng của Vũ trụ vì được dàn trải khắp không gian.

Nhưng có những giả thuyết khác cũng không kém phần thuyết phục.

Vũ trụ của chúng ta không phải duy nhất?

Điều thú vị là, nhiều nhà nghiên cứu lại đưa ra giả thuyết "đa vũ trụ", đây là giả thiết về sự tồn tại song song các vũ trụ (có cả vũ trụ chúng ta đang sống), trong đó bao gồm tất cả mọi thứ tồn tại và có thể tồn tại:

Không gian, thời gian, vật chất, năng lượng và các định luật vật lý.

Thuật ngữ "đa vũ trụ" được ra đời vào năm 1895 bởi nhà tâm lí và lí luận học người Mỹ William James. Những vũ trụ cùng tồn tại trong khối đa vũ trụ được gọi là thế giới song song.

Chính những vũ trụ này đã tạo ra lực hấp dẫn và tác động tới những thiên hà bên trong vũ trụ chúng ta, họ tin rằng chúng gần vũ trụ chúng ta hơn chúng ta tưởng.

Rất nhiều vũ trụ xung quanh đã tác động chúng ta.

Nếu điều này là đúng thì đây sẽ là bằng chứng quan trọng và đày thuyết phục về sự tồn tại của những vũ trụ khác và chúng ta sẽ phải nhận thức lại toàn bộ vũ trụ:

Liệu chúng ta có cô độc trong vũ trụ, và những vũ trụ khác ẩn chứa những bí ẩn về sự sống như thế nào?

Các nhà nghiên cứu cho rằng, chính các vũ trụ xung quanh đã tác động vào vũ trụ chúng ta bằng lực hấp dẫn và len lỏi vào vũ trụ của chúng ta.

Một số nhà khoa học còn giải thích rằng, chính những lực này chính là nguyên nhân sản xuất ra năng lượng tối và vật chất tối.

Lực vô hình này được gọi là "Điểm hấp dẫn vĩ đại" (The Great Attactor), chúng đang kéo toàn bộ những thiên hà và mọi thứ bên trong vũ trụ chúng ta tới một đích đến xác định trong không gian - cách khoảng 250 triệu năm ánh sáng.

Chính những lực này chính là nguyên nhân sản xuất ra năng lượng tối và vật chất tối.

Các nhà nghiên cứu xem lực vô hình này như một lực hấp dẫn không bình thường nằm ở lân cận Siêu đám Trường Xà - Bán Nhân Mã (Hydra - Centaurus Supercluster) và bên trong trung tâm Siêu đám thiên hà Laniakea (mà Ngân hà của chúng ta chỉ là một phần nhỏ của nó).

Tuy nhiên do khảng cách quá xa, nhiều bụi và khí gas nên chúng ta không thể xác định chính xác vị trí của nó.

Cập nhật: 04/02/2016 Theo Trí Thức Trẻ