Phát hiện nhiều hóa thạch quý hiếm ở Trung Quốc

  •  
  • 1.221

Trong một những “kho” hoá thạch bên cạnh sông Đạm Thuỷ (Đài Loan, Trung Quốc), các nhà nghiên cứu sinh vật học đã khai quật khoảng… 30.000 hóa thạch có niên đại từ kỷ Cambri, cách đây khoảng 518 triệu năm trước.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích 4.351 mẫu vật của phát hiện ra nhiều thông tin mới, xác định 101 loài đa bào và tám loài tảo. Khoảng 53% trong số này là hoàn toàn mới đối với khoa học, điều này có thể giúp chúng ta hiểu thêm về sự bùng nổ bí ẩn của sự sống của các loài động vật trên Trái Đất.

Các mẫu hoá thạch mới được các nhà khảo cổ học phát hiện tại Trung Quốc.
Các mẫu hoá thạch mới được các nhà khảo cổ học phát hiện tại Trung Quốc.

Với những bằng chứng hoá thạch được tìm thấy ở Canada và Thành Giang, Trung Quốc, cũng như các phiến đá phiến ở Thụy Điển, Ba Lan, Mỹ, Úc và Greenland đang cho thấy những góc nhìn khác về sự sống trên Trái Đất.

Trong kỷ Cambri, những lớp đá phiến có các hoá thạch là bùn phù sa mịn dưới đáy biển; các sinh vật đại dương đã chết và rơi xuống đáy biển, và bị chôn vùi bởi phù sa rơi xuống.

Sau một quá trình địa chất chậm, dài đã bảo tồn các cơ thể kỳ lạ của các loài động vật. Sức nóng và áp lực làm cứng phù sa thành đá phiến, nhưng không đến nỗi phá hủy các hóa thạch trong đó.

Thật đáng kinh ngạc là quá trình bảo tồn này đã thu được những ấn tượng chi tiết ngay cả những sinh vật thân mềm tồn tại hàng triệu năm sau.

Đây là những thứ tốt nhất trong số tốt nhất. Điều làm cho điều này trở nên ngoạn mục là nó lấp đầy những khoảng trống chúng ta còn thiếu sót. Sứa, hải quỳ, tảo phân nhánh và bọt biển sinh sôi nảy nở, nơi chúng còn ít hoặc thiếu từ các mỏ khác.

Trong thực tế, mức độ bảo quản là đặc biệt đến nỗi ngay cả các xúc tu của sứa cũng có thể được làm chi tiết.

Cập nhật: 23/03/2019 Theo Dân Trí
  • 1.221