Phát hiện nơi dễ sống nhất vũ trụ, hơn cả hành tinh chúng ta

Trái đất là hành tinh may mắn nằm chính giữa vùng sự sống khá nhỏ hẹp của Hệ Mặt trời, nhưng không may mắn nhất vũ trụ. Thế giới dễ sống nhất có thể là vùng không gian quanh các Mặt trời đôi.

Nghiên cứu mới từ Trường ĐH Copenhagen (Đan Mạch) cho thấy nơi sự sống dồi dào, có nhiều lựa chọn để sinh sôi và phát triển nhất là vùng Goldilocks (vùng có thể sinh sống) rộng lớn xung quanh các ngôi sao giống Mặt trời, tuy nhiên không đơn độc như ngôi sao mẹ của chúng ta mà sóng đôi thành cặp.

Trước đây, các nhà khoa học thường hướng đến các ngôi sao giống Mặt trời để tìm kiếm các thế giới ngoài hành tinh sống được nhưng các mô hình mới tiết lộ đó không hề là lựa chọn hoàn hảo.

Mô tả về cách một hệ sao có trung tâm là 2 ngôi sao song sinh giống Mặt trời đang hình thành, dựa trên dữ liệu về NGC 1333-IRAS2A - (Ảnh: ALMA/ĐẠI HỌC COPENHAGEN)

Một cặp "Mặt trời" song sinh có thể nâng cơ hội sống được trong hệ sao đó lên rất cao, vì mở rộng vùng sự sống lên đáng kể. Khi đứng cạnh nhau và quay quanh nhau, các cặp sao này sưởi ấm các hành tinh mà mỗi ngôi sao sinh ra, từ đó tạo ra cơ hội lớn hơn cho nước lỏng hiện diện trên một hành tinh.

"Kết quả rất thú vị vì cuộc tìm kiếm sự sống ngoài Trái đất sẽ được trang bị một số công cụ mới cực kỳ mạnh mẽ trong những năm tới. Điều này nâng cao tầm quan trọng của việc hiểu biết các hành tinh được hình thành quanh các loại sao khác nhau như thế nào, giúp xác định chính xác những nơi đặc biệt thú vị để thăm dò sự sống" - tờ Daily Mail dẫn lời giáo sư Jes Kristian Jorgensen, trưởng dự án.

Khám phá mới này dựa trên những quan sát của siêu kính viễn vọng ALMA đặt tại Chile, hướng về một cặp sao đôi non trẻ cách Trái đất khoảng 1.000 năm ánh sáng, được đặt tên là NGC 1333-IRAS2A, đang được bao quanh bởi một đĩa khí bụi.

Nhóm nghiên cứu đã đưa dữ liệu vào các mô phỏng máy tính nhằm quay ngược thời gian, nghiên cứu chi tiết về cách bụi và khí được bồi tụ trong các đĩa, các hiện tượng vật lý đã diễn ra, từ đó đưa ra những kịch bản rõ ràng về sự tiến hóa của hệ sao trong quá khứ lẫn tương lai.

Đặc biệt, trọng lực chung được tạo ra bởi cặp đôi ảnh hưởng đến đĩa xung quanh theo cách gây ra một lượng lớn vật chất rơi về phía các ngôi sao, gây ra các vụ nổ xé toạc đĩa khí và bụi.

Các vụ nổ này lại kích thích, làm vỡ các sao chổi lang thang, khiến chúng bắn tung vật liệu - bao gồm rất nhiều vật liệu hữu cơ, những khối xây dựng sự sống quý giá - vào đĩa tiền hành tinh. Điều này cực kỳ quan trọng cho việc xây dựng những hành tinh có thể sống được sau này.

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Nature.

Cập nhật: 24/05/2022 NLĐ