Phát hiện vườn ươm cá nhám búa lớn gần Galapagos

  •  
  • 327

Ecuador công bố phát hiện thêm một vườn ươm cá nhám búa ở ngoài khơi quần đảo Galapagos, một tin vui cho loài động vật trên bờ tuyệt chủng.

Sau nhiều tháng lùng sục quanh Galapagos, bao gồm 13 hòn đảo lớn, các nhà sinh vật học từ Công viên Quốc gia Galapagos đã tìm thấy một địa điểm sinh sản lớn của cá nhám búa (Sphyrna lewini) ở ngoài khơi hòn đảo Isabela, cách đất liền Ecuador khoảng 1.000 km.

Một con cá nhám búa non bơi sát mặt nước ở ngoài khơi Isabela ở Galapagos.
Một con cá nhám búa non bơi sát mặt nước ở ngoài khơi Isabela ở Galapagos. (Ảnh: Reuters).

Đây là vườn ươm thứ ba của Sphyrna lewini được biết đến trong khu vực, cung cấp nơi ẩn náu cho những con cá mập trưởng thành trong mùa giao phối và cá mập non trong giai đoạn phát triển ban đầu.

"Việc phát hiện ra những địa điểm sinh sản này là rất quan trọng, đặc biệt là đối với cá nhám búa, vì nó là động vật biểu tượng của quần đảo Galapagos và là một loài đang bị đe dọa nghiêm trọng", Eduardo Espinoza, nhân viên kiểm lâm tại Công viên Quốc gia Galapagos, hôm 16/12 cho biết trong một tuyên bố.

Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) hiện phân loại Sphyrna lewini vào nhóm "cực kỳ nguy cấp" trong Sách Đỏ. Mối đe dọa chính đối với loài cá mập đầu búa này là hoạt động đánh bắt thương mại quá mức để thỏa mãn nhu cầu ăn vây của nó ở Đông Á.

Ảnh chụp trên cao một phần của Công viên Quốc gia Galapagos
Ảnh chụp trên cao một phần của Công viên Quốc gia Galapagos, gần nơi vườn ươm thứ ba của cá nhám búa được tìm thấy. (Ảnh: Reuters)

Công viên không tiết lộ địa điểm cụ thể của ba vườn ươm để bảo vệ cá nhám búa và đang làm việc với IUCN để sớm đưa chúng vào danh mục các khu vực bảo tồn quan trọng.

Nhóm nghiên cứu cho biết họ đã gắn thẻ một số cá mập để theo dõi mô hình di cư của chúng, cũng như xác định cách chúng tương tác với cá nhám búa ở những nơi khác.

Công viên Quốc gia Galapagos là một trong những khu bảo tồn lớn nhất và đa dạng nhất trên thế giới, với diện tích 198.000km2. Đây là nhà của khoảng 30 loài cá mập, trong đó loài cá mập vây đen cũng có vườn ươm ở đó. Mật độ cá mập trong vùng biển Galapagos được cho là dày đặc nhất trên thế giới.
Cập nhật: 25/12/2022 VNE
  • 327