Quả cân chuẩn của thế giới đang nhẹ đi một cách bí ẩn

  •  
  • 1.254

Khối trụ 118 tuổi, biểu tượng quốc tế cho đơn vị khối lượng, được bảo quản nghiêm ngặt bằng khoá ở ngoại ô Paris, đang nhẹ đi một cách khó hiểu.

Quả cân 1 kilogram này có vẻ đã mất đi 50 microgram so với cân nặng trung bình của hàng loạt phiên bản của nó, nhà vật lý Richard Davis từ Uỷ ban Khối lượng và Đo lường quốc tế, cho biết.

"Điều bí ẩn là tất cả chúng được làm cùng chất liệu, và nhiều quả cân được làm cùng thời điểm và bảo quản trong cùng điều kiện, tuy nhiên đến nay, khối lượng của chúng đang dần dần chênh nhau", ông nói. "Chúng tôi thực sự chưa có giải thích tốt nào cho vấn đề này"

Sự thay đổi của quả cân kilogram thậm chí có thể ảnh hưởng đến các quốc gia không sử dụng hệ mét, theo quy tắc chuyển đổi. Với các nhà khoa học, sự biến động của đơn vị đo được xem là bất biến này đe doạ đến việc tính toán những công trình đòi hỏi độ chính xác lớn, chẳng hạn các nhà máy điện.

Tất nhiên người ta khó mà thấy ngay ảnh hưởng của việc quả cân nhẹ đi: 50 microgram chỉ tương đương với cân nặng của một dấu vân tay.

"Với một người nằm, điều đó chẳng có nghĩa gì cả. Số kilogram vẫn giữ nguyên, và chỉ số cân nặng của bạn vẫn chính xác như cũ".


Richard Davis và quả cân chuẩn quốc tế. (Ảnh: AP)

T. An

Theo AP, Vnexpress
  • 1.254