Quân đội Mỹ mất gần một năm để thiết kế khẩu trang

  •  
  • 1.349

Việc làm ra một thứ đơn giản như chiếc khẩu trang chậm chạp nói lên điều gì về khả năng làm... bất cứ điều gì khác của quân đội Mỹ?

Các binh sĩ lục quân Hoa Kỳ sẽ sớm được trang bị một chiếc khẩu trang mới để bảo vệ họ khỏi COVID-19. Lục quân Mỹ đã phát triển một loại khẩu trang có tên rất chuyên nghiệp là Combat Cloth Face Covering (CCFC), tạm dịch "khẩu trang vải chiến đấu", trông không khác gì khẩu trang thông thường.

CCFC là khẩu trang phù hợp với hình dáng của đồng phục chiến đấu tiêu chuẩn, bao gồm một mảnh vải ngụy trang OCP (Operational Camouflage Pattern), một băng đô co giãn và một sợi dây rút thứ hai.

CCFC là khẩu trang phù hợp với hình dáng của đồng phục chiến đấu tiêu chuẩn
CCFC là khẩu trang phù hợp với hình dáng của đồng phục chiến đấu tiêu chuẩn.

CCFC được thiết kế, phát triển và sản xuất theo chương trình cấp tốc. Thông thường, Cơ quan Hậu cần Quốc phòng (DLA) mất 18–24 tháng để có được sản phẩm sau khi mô tả kỹ thuật, thiết kế và phê duyệt các thủ tục. Riêng với CCFC, từ khi có ý tưởng đến khi đệ trình, phê duyệt, dự kiến mất chưa đến một năm.

Theo một thông cáo báo chí, Lục quân đã cho phép sử dụng các biện pháp tạm thời trong khi chờ khẩu trang chuẩn ngành. Các binh sĩ được cung cấp khẩu trang tái sử dụng hoặc khẩu trang đồng màu trang phục, hoặc được phép sử dụng khăn choàng cổ và các vật dụng bằng vải khác, chẳng hạn như khăn rằn và khăn quàng cổ làm khẩu trang.

Thàng Ba năm ngoái, Tổ chức Y tế Thế giới đã chính thức công bố Covid-19 là một đại dịch toàn cầu. Để đáp ứng nhu cầu về khẩu trang, các nhà thiết kế thời trang và các nhà sản xuất thiết bị bảo hộ cá nhân đã nhanh chóng đưa ra các mẫu thiết kế và ngay lập tức đưa vào sản xuất hàng loạt. Trong vòng vài tuần, hàng triệu người trên toàn thế giới đã có thể dễ dàng tiếp cận nguồn khẩu trang dồi dào.

Các binh sĩ từ Sư đoàn núi số 10 của Quân đội Hoa Kỳ trở về từ Afghanistan, tháng 12/2020.
Các binh sĩ từ Sư đoàn núi số 10 của Quân đội Hoa Kỳ trở về từ Afghanistan, tháng 12/2020.

Không rõ tại sao Quân đội Hoa Kỳ, lực lượng chiến đấu mạnh nhất trên thế giới, cần gần một năm để phát triển một chiếc khẩu trang mà có lẽ lĩnh vực dân sự chỉ mất vài ngày - nếu không muốn nói là hàng giờ - để làm ra sản phẩm. Các tính năng đặc biệt duy nhất mà khẩu trang dân sự thiếu là sử dụng mẫu vải OCP và chữ viết tắt CCFC.

Tính đến thời điểm này, Mỹ có hơn 21 triệu ca Covid-19, trong đó 360.078 ca tử vong. Theo Tạp chí Không quân, đến cuối tháng 12/2020, Lầu Năm Góc đã có 117.736 trường hợp mắc Covid-19  và 129 người chết gồm binh sĩ, nhân viên dân sự, nhà thầu.

Việc Lục quân Mỹ chật vật phát triển khẩu trang gợi lại những nỗ lực tương tự của lực lượng này trong việc mua khẩu súng ngắn mới bị thay thế súng ngắn M9 kéo dài mất 9 năm. Năm 2016, Tham mưu trưởng Lục quân Hoa Kỳ, tướng Mark Milley, đã chua chát than rằng không thể tin việc phải chờ đợi nhiều năm để mua một khẩu súng lục, nhất là với mức giá 17 triệu đô la. Nếu có 17 triệu đô la trong thẻ tín dụng, ông ta chỉ cần một cú điện thoại là có thể trang bị cho mỗi binh sĩ từ thủy thủ, phi công và thủy quân lục chiến một khẩu súng lục, thậm chí còn được giảm giá với số lượng lớn.

Cuối cùng, tất nhiên tướng Milley đã không được cấp 17 triệu đô và Lục quân cũng không thể tránh khỏi quy trình tuyển chọn hành chính chặt chẽ (và chậm chạp). Chương trình súng lục, được đưa tin từ năm 2008, kết thúc vào năm 2017 với việc lựa chọn khẩu súng ngắn M17 do Sig Sauer sản xuất.

Nói một cách đơn giản, đây không phải là tin tốt đối với các dự án mua sắm khác của Lục quân, gồm chọn một máy bay trực thăng hạng trung mới, thay thế xe chiến đấu bộ binh M2 Bradley và các thiết bị khác trong những năm 2020 và hơn thế nữa.

Chương trình thay thế Bradley là nỗ lực thứ tư nhằm phát triển một tàu sân bay bộ binh mới; những nỗ lực trước đó đã thất bại với cái giá rất đắt. Mặc dù đây đều là những dự án phức tạp hơn rất nhiều so với một chiếc khẩu trang, nhưng việc quân đội không có khả năng làm những việc đơn giản một cách nhanh chóng không phải là điềm báo tốt cho việc làm những việc phức tạp.

Cập nhật: 07/01/2021 Theo vnreview
  • 1.349