Sản xuất dầu nhờn máy bay từ dầu mỏ và dầu dừa

  •  
  • 651

Các chuyên gia của Trung tâm nhiệt đới Nga-Việt đã phát triển công nghệ bảo dưỡng máy bay tối ưu từ dầu mỏ và dầu dừa hoặc dầu cọ, cho phép giảm chi phí bảo quản máy bay xuống bốn lần.

Trung tâm đã chế tạo ra loại dầu nhớt đặc biệt, dùng để bôi lên tất cả mọi bộ phận dễ bị nước, muối và không khí tác động trong quá trình bảo quản.

Cơ sở cho loại sản phẩm này là dầu mỏ mà công ty liên doanh Vietsovpetro khai thác ngoài biển.

Với công nghệ này, trong thời gian bảo quản không cần phải tiếp cận máy bay lần nào và đến thời điểm bay chỉ cần nổ máy là máy bay sẵn sàng làm việc.

Sản xuất dầu nhờn máy bay từ dầu mỏ và dầu dừa

Phó Tổng Giám đốc Trung tâm nhiệt đới Nga-Việt, ông Nicolai Samokhin, cho biết: “Dầu mỏ chứa đến 50% parafin. Đây là nguyên liệu có giá trị nhất để chế dầu nhớt bảo quản máy bay. Chúng ta cho thêm vào dầu này một nguyên liệu nữa để tăng cường tính năng bảo vệ của nó, sau khi bổ sung dầu có thể thâm nhập vào các vết nứt và khe hở nhỏ nhất của máy bay".

Nguyên liệu đó chính là dầu dừa hay dầu cọ. Loại dầu này khiến nước trên bề mặt cần bảo vệ chóng bay hơi.

Khi chế tạo chất bảo quản, các nhà sản xuất đã sử dụng các nguyên liệu được nhập khẩu từ Nga, ví dụ các chất ức chế làm chậm hoặc hoàn toàn ngăn chặn sự ăn mòn của kim loại, sự lão hóa của polyme, quá trình ôxy hóa của dầu bôi trơn.

Tuy nhiên, các chuyên gia Trung tâm Nhiệt đới sẽ sớm chế tạo một chất ức chế tổng hợp cũng từ nguyên liệu có sẵn ở Việt Nam. Do đó việc nhập nguyên liệu từ Nga không còn cần thiết và nhờ đó chi phí bảo dưỡng máy bay dân dụng và quân sự Việt Nam sẽ thấp hơn.

Theo Vietnam+
  • 651