Số lượng chim không biết bay tăng kỷ lục ở Galapagos

  •  
  • 203

Nghiên cứu mới công bố hôm 24/10 cho thấy hai loài chim không biết bay đặc hữu trên quần đảo Galapagos đạt quy mô quần thể lớn chưa từng có.

Sau hai tháng khảo sát các hòn đảo Galapagos ở Ecuador, Quỹ bảo tồn Charles Darwin ghi nhận số lượng chim cánh cụt Galapagos (Spheniscus mendiculus) và chim cốc không biết bay (Phalacrocorax harrisi) lần lượt tăng mạnh từ 1.451 và 1.914 con vào năm 2019 lên 1.940 và 2.220 con vào năm 2020.

Chim cánh cụt Galapagos.
Chim cánh cụt Galapagos. (Ảnh:Yacht La Pinta).

"Đây là số lượng chim cốc cao nhất theo dữ liệu lịch sử từ năm 1977. Quần thể chim cánh cụt cũng đạt quy mô kỷ lục kể từ khi được theo dõi vào năm 2006", Vườn Quốc gia Galapagos nhấn mạnh.

Spheniscus mendiculus là loài chim cánh cụt duy nhất sống trên đường xích đạo của Trái Đất và là một trong những thành viên nhỏ nhất trong họ Spheniscidae với chiều cao trung bình chỉ 35 cm khi trưởng thành. Trong khi đó, Phalacrocorax harrisi là loài chim duy nhất trong họ Cốc không biết bay. Tuy nhiên, chúng đã phát triển kỹ năng bơi lặn thuần thục để săn mồi dưới nước.

Chim cốc Galapagos.
Chim cốc Galapagos. (Ảnh: Nature Picture Library).

Bộ trưởng Bộ Môi trường Ecuador Paulo Proaño cho biết, kết quả điều tra mới đã phản ánh "trạng thái tốt" về sức khỏe của các loài chim trên quần đảo Galapagos.

Sự gia tăng số lượng chim không biết bay trên quần đảo được cho là có liên quan đến La Nina - hiện tượng khí hậu trái ngược với El Nino - mang đến nguồn thức ăn dồi dào hơn. Một yếu tố khác là tác động từ đại dịch. Hoạt động du lịch vắng bóng bởi Covid-19 đã hạn chế xáo trộn khu vực làm tổ của chim cốc và chim cánh cụt, giúp chúng mở rộng quần thể.

Galapagos là một tập hợp các đảo núi lửa nằm về hai phía xích đạo trên Thái Bình Dương, cách bờ biển phía tây của Ecuador khoảng 906 km. Với số lượng lớn các loài động vật đặc hữu, chủ yếu sinh sống trong vườn quốc gia và khu dự trữ biển Galapagos, quần đảo đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới vào năm 1978.

Cập nhật: 27/10/2020 Theo VnExpress
  • 203