Tận mắt xem hình dạng thật của các tia phóng xạ

•   4,52

Đã bao giờ bạn tự hỏi hiện tượng phóng xạ trông như thế nào chưa, nếu chưa thì đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây.

Hình dạng thật của tia phóng xạ

Chắc hẳn chúng ta đã từng nghe đến những ảnh hưởng kinh khủng khiếp do phóng xạ gây ra đối với môi trường, sinh vật và cả con người. Một cách thầm lặng, việc rò rỉ phóng xạ có thể khiến cả một khu vực trở thành “vùng đất chết” trong vòng hàng trăm năm.

Tuy nhiên, đã bao giờ bạn tự hỏi hiện tượng phóng xạ trông như thế nào chưa? Nếu bạn tò mò, thì bức ảnh dưới đây sẽ đem đến cho bạn câu trả lời.

Tận mắt xem hình dạng thật của các tia phóng xạ
Bạn có tin, đây là hình ảnh của tia phóng xạ?

Những nhà nghiên cứu tại CloudyLabs đã thực hiện thí nghiệm đặt một mẩu uranium trong “hộp mây” – một chiếc hộp kính đã bịt kín, được làm lạnh đến -40 độ C. Trong hộp cũng sẽ được phủ một lớp cồn lỏng.

Các nhà khoa học tại CloudyLabs giải thích, hầu hết hơi nước sẽ ngưng tụ trên bề mặt kính, tạo thành một lớp mây. Tuy nhiên, một phần nhỏ hơi nước vẫn ở dạng khí. Chính điều này đã tạo nên một lớp hơi nước bão hòa, nhưng không ổn định vì có thể ngưng tụ bất cứ lúc nào.

Khi một phân tử mang điện tích đi qua khu vực này, các electrons sẽ bị đánh bật ra khỏi phân tử để tạo thành các ion. Lúc này, lớp hơi nước không ổn định sẽ ngưng tụ quanh các ion, tạo thành các vệt như chúng ta thấy. Đó chính là những hình dạng của tia phóng xạ.

Cùng xem video dưới đây để thấy rõ hơn điều này nhé: