Thăm trung tâm nghiên cứu muỗi dưới lòng thành phố London

Bên dưới những con phố bận rộn ở trung tâm thủ đô London, Vương quốc Anh, có một khu tầng hầm nóng nực, ẩm thấp và rộn tiếng muỗi kêu. Đây chính là nơi mà các nhà khoa học tại Trường Vệ sinh và Y học Nhiệt đới London làm việc.

Trung tâm nghiên cứu muỗi dưới lòng thành phố London

Họ thực hiện những nghiên cứu có liên quan tới muỗi tại khu mỏ than và nơi tránh bom cũ kỹ này bởi môi trường ở đây khá giống với môi trường tại những khu vực nhiệt đới, phù hợp cho muỗi sinh sôi, phát triển.

Thăm trung tâm nghiên cứu muỗi dưới lòng thành phố London
Những con muỗi đang được thử nghiệm.

"Làm việc ở đây rất nóng nhưng muỗi thích điều kiện môi trường như thế này", Sarah Kelly, một nhà khoa học tại Trung tâm Kiểm soát Thử nghiệm Sản phẩm Động vật chân đốt (ARCTEC), cho biết. Kelly dành rất nhiều thời gian ở dưới khu hầm để chăm sóc muỗi, đối tượng chính của nghiên cứu.

ARCTEC phải thử nghiệm những sản phẩm như thuốc chống muỗi và thuốc diệt muỗi để đảm bảo chúng hoạt động hiệu quả trước khi tung ra thị trường. Và cách thử nghiệm thuốc chống muỗi hiệu quả nhất là kiếm một tình nguyện viên thử dùng sản phẩm và tiếp xúc với muỗi xem chúng có đốt hay không.

Nữ biên tập viên của trang Motherboad cũng tham gia thử nghiệm trực tiếp cho mọi người thấy bằng cách đưa tay vào một lồng chứa muỗi đói để cho chúng đốt. Trong một thử nghiệm khác, cô mặc quần áo chống muỗi, bộ quần áo có khả năng triệt tiêu các hóa chất và mùi giúp muỗi phát hiện da người.

Thăm trung tâm nghiên cứu muỗi dưới lòng thành phố London
Cánh tay đầy vết muỗi đốt của nữ biên tập viên sau khi tham gia thử nghiệm.

Muỗi được thử nghiệm thuộc loài Stegomyia aegypti có nguồn gốc từ châu Phi. Loài muỗi này chính là tác nhân lây lan bệnh sốt xuất huyết và sốt vàng da, hai loại bệnh có thể gây nguy hiểm tới tính mạng con người. Tuy nhiên, những chú muỗi trong phòng thí nghiệm hoàn toàn sạch bệnh, nhiều thế hệ muỗi lớn lên trong phòng thí nghiệm, chưa bao giờ tiếp xúc với mầm bệnh. Để đảm bảo an toàn, những chú muỗi được nuôi chỉ để thử nghiệm duy nhất một lần,ngay sau khi tiếp xúc với con người, những chú muỗi này sẽ bị tiêu diệt.

"Chúng tôi rất hay bị muỗi cắn và thường đùa nhau rằng đây là một sự trả thù của những chú muỗi cho việc chúng tôi sử dụng chúng để thử nghiệm", Kelly nói.

Theo Genk