Quá trình hút máu của muỗi đáng sợ thế nào?

Video: Rợn tóc gáy về cú hút máu của muỗi
  •   34
  • 4.863

Quá trình hút máu của muỗi tưởng chừng đơn giản nhưng tác hại của chúng đối với con người là không thể bỏ qua.

Chúng ta hãy xem cấu trúc phần miệng của muỗi. Phần miệng của muỗi chủ yếu bao gồm một cặp kim nhọn và ống hút. Chính nhờ dựa vào những cấu trúc đặc biệt này mà muỗi có thể xâm nhập vào da người và hút máu người một cách hiệu quả.

Muỗi phát hiện con người bằng cách cảm nhận các mùi, nhiệt và carbon dioxide do cơ thể con người thải ra. Chúng có thể xác định chính xác vị trí của cơ thể con người và sau đó tiếp cận nó một cách lặng lẽ.

Việc hút máu của muỗi khiến một số mạch máu bị vỡ.
Việc hút máu của muỗi khiến một số mạch máu bị vỡ.

Muỗi dùng kim ở miệng để đâm vào da người. Mũi kim của muỗi rất sắc và hiếm khi gây đau đớn đáng kể khi xâm nhập vào cơ thể con người. Muỗi tiết ra chất gây tê khi xâm nhập vào cơ thể con người nên con người thường không cảm thấy khó chịu rõ rệt khi bị muỗi đốt. Ngoài ra, nước bọt của muỗi còn chứa chất antitrombin, giúp quá trình hút máu của chúng diễn ra suôn sẻ hơn.

Muỗi có ống hút đặc biệt, bên trong có cạnh răng cưa, giúp muỗi hút máu thuận lợi và giảm lượng máu chảy ra. Muỗi hút máu rất nhanh, thường chỉ mất vài phút là đủ. Sau khi hút đủ máu, muỗi sẽ lập tức bay đi để tìm nơi an toàn và tiêu hóa thức ăn.

Quá trình hút máu của muỗi tưởng chừng đơn giản nhưng tác hại của chúng đối với con người là không thể bỏ qua. Đầu tiên, quá trình hút máu của muỗi gây ra cảm giác ngứa ngáy, châm chích trên da. Muỗi để lại nước bọt khi cắn, thường gây ra các đốm đỏ và ngứa trên da. Một số người thậm chí còn dị ứng với vết muỗi đốt và có thể gặp phản ứng dị ứng nghiêm trọng, chẳng hạn như sưng da và khó thở.

Các nhà khoa học cũng cho biết việc hút máu của muỗi khiến một số mạch máu bị vỡ, máu tràn ra không gian xung quanh tạo thành những “hồ máu”, nơi mà muỗi “đánh chén” no nê.

Muỗi là vật trung gian truyền các bệnh như sốt rét, sốt xuất huyết và virus zika. Khi muỗi đốt người bị nhiễm các mầm bệnh này, chúng sẽ mang mầm bệnh vào cơ thể của chính mình và sau đó truyền bệnh bằng cách đốt người khác. Đây là lý do tại sao muỗi là một trong những thủ phạm lây lan nhiều bệnh tật.

Cập nhật: 14/09/2023 Theo Phụ Nữ Số, Youtube
  • 34
  • 4.863