Thời gian trôi chậm hơn khi bạn đi trên một chuyến xe đông đúc

  •  
  • 292

Tàu xe càng đông đúc thì cảm giác thời gian mà mỗi người cảm nhận sẽ càng chậm lại.

Nếu lên phải một chuyến xe bus hay toa tàu đông đúc, tất cả những gì bạn có thể làm là cầu nguyện rằng mình sẽ đến ga đích càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, trải nghiệm về thời gian sẽ hoàn toàn ngược lại.

Thời gian mà con người cảm nhận được phụ thuộc vào cảm xúc chủ quan và mức độ phức tạp của tình huống. Đó là lý do nhiều người thường nói rằng quãng thời gian hạnh phúc trôi qua nhanh hơn và quãng thời gian đau khổ trôi qua chậm hơn.

Thời gian trôi chậm hơn khi bạn đi trên một chuyến xe đông đúc
Trải nghiệm con người cảm nhận được phụ thuộc vào cảm xúc chủ quan và mức độ phức tạp của tình huống.

Các nghiên cứu trước đây đã kiểm tra những thay đổi trong thời gian nhận thức bằng cách thử nghiệm với các tác vụ được máy tính hỗ trợ và kích thích, nhưng điều này liệu có đúng trong các tình huống trong thế giới thực.

Để kiểm nghiệm điều này, một nhóm nghiên cứu tại Đại học Cornell, Mỹ đã sử dụng một ứng dụng VR thực tế để tái tạo không gian bên trong một đoàn tàu. Mục tiêu của họ là kiểm tra những thay đổi về thời gian được cảm nhận theo mức độ đông đúc.

Bạn có thể xem video bên dưới về ứng dụng do nhóm nghiên cứu phát triển.


Thử nghiệm VR về một chuyến tàu điện đông đúc

Bốn mươi mốt đối tượng từ 19 đến 51 tuổi tham gia thử nghiệm đã đeo kính thực tế ảo VR và trải nghiệm hành trình ảo mô phỏng bên trong toa tàu điện ngầm ở các mức độ và thời gian đông đúc khác nhau. Hành trình sẽ bắt đầu bằng việc lên một chiếc xe giống như tàu điện ngầm tại thành phố New York, nghe thấy thông báo "Tránh xa khỏi các cánh cửa đang đóng", và sau khi cánh cửa đóng lại, tàu khởi hành, tăng tốc, đến ga tiếp theo và tiếng chuông vang lên báo rằng quãng đường đã hết.

Mức độ đông đúc trên toa tàu sẽ dao động giữa “một người trên một mét vuông (35 người trên toa)'' và “5 người trên một mét vuông (175 người trên toa)". Đối tượng trong thử nghiệm có thể di chuyển và đi bộ xung quanh để nhìn ngắm mọi thứ. Nhóm nghiên cứu nói rằng hình đại diện của hành khách được tạo ra để tái tạo hành vi tự nhiên của con người, chẳng hạn như thay đổi tư thế đứng, đọc sách và nhìn vào điện thoại.

Thời gian di chuyển của chuyến đi ảo được chỉ định ngẫu nhiên từ 60 giây, 70 giây và 80 giây và mỗi đối tượng sẽ trải qua tổng cộng 5 chuyến đi ảo ở các mức độ đông đúc khác nhau. Sau mỗi chuyến đi ảo, các đối tượng sẽ báo cáo mức độ dễ chịu hoặc khó chịu của trải nghiệm trên thang điểm từ 1 đến 7, đồng thời được yêu cầu ước tính chính xác nhất có thể về thời gian chuyến đi ảo đã diễn ra.

Các chuyến tàu xe đông khiến chúng ta cảm nhận thời gian như dài hơn.
Các chuyến tàu xe đông khiến chúng ta cảm nhận thời gian như dài hơn.

Theo kết quả của thử nghiệm, người ta thấy rằng thời gian di chuyển từ cảm nhận sẽ tăng trung bình 1,8 giây khi mật độ người tăng một trên một mét vuông. Và trong chuyến tàu chen chúc nhất, thời gian di chuyển ước tính tăng khoảng 10% so với chuyến tàu vắng nhất. Sự thay đổi về thời gian cảm nhận có liên quan đến mức độ thoải mái và khó chịu trong chuyến đi và nhóm nghiên cứu cho rằng có thể là do không gian cá nhân của người thử nghiệm đã bị xâm phạm do tàu quá đông đúc.

“Nó tạo ra cảm giác khiến chuyến đi có cảm giác dài hơn”, tiến sĩ Saedeh Sadeghi, tác giả chính của báo cáo cho biết.

"Nghiên cứu này cho thấy những trải nghiệm hàng ngày và cảm xúc chủ quan của chúng ta có thể làm sai lệch sâu sắc nhận thức của chúng ta về thời gian như thế nào, đồng tác giả Adam Anderson, giáo sư tâm lý học tại Đại học Kernel, cho biết. “Thời gian không chỉ là một chiếc đồng hồ hiển thị. Nó thay đổi tùy thuộc vào cách chúng ta cảm nhận về nó như một nguồn tài nguyên và cách chúng ta đánh giá nó.'

Theo tính toán, thời gian di chuyển trung bình của người Mỹ khi đi làm bằng phương tiện giao thông công cộng là hơn 60 phút. Và dựa trên kết quả của nghiên cứu này, thời gian đi lại trong nhận thức của những người lao động này đã tăng thêm 24 giờ một năm, khi các phương tiện giao thông công cộng chật cứng. Đó cũng được cho là lý do nhiều người sẽ chọn đi lại bằng ô tô cá nhân thay vì phương tiện giao thông công cộng. Nhóm nghiên cứu cho rằng kết quả nghiên cứu này có thể giúp các kỹ sư cải tiến thiết kế phương tiện công cộng để mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.

Cập nhật: 02/12/2022 Tổ Quốc
  • 292