Tiếng động bí ẩn dưới đáy biển khiến dân Canada lo lắng

  •   2,73
  • 7.977

Tiếng động "bíp bíp" được nghe thấy ở eo biển Fury và Hecla, gần Bắc Cực và là nơi sinh sống của nhiều sinh vật biển, Guardian đưa tin.

Lực lượng vũ trang Canada vừa điều động một phi hành đoàn đi điều tra một âm thanh bí ẩn dường như xuất hiện dưới đáy biển.

Các thợ săn ở một cộng đồng hẻo lánh ở vùng Bắc Cực của Canada đang rất lo ngại về tiếng động "bíp bíp" này. Họ đã nghe thấy âm thanh kì lạ ở eo biển Fury và Hecla.

Những tảng băng ở vùng Bắc Cực của Canada.
Những tảng băng ở vùng Bắc Cực của Canada. (Ảnh minh họa).

Paul Quassa, một chính trị gia địa phương, nói với CBC rằng âm thanh này dường như xuất phát từ đáy biển và đang xua đuổi nhiều loại động vật đi khỏi khu vực săn bắn. Đó là một vùng nước rộng mở, được bao quanh bởi các tảng băng và là nơi ở của nhiều động vật biển có vú.

"Trong mùa hè, gần như không có con vật nào. Điều này thật đáng ngờ", ông nói.

Một số báo cáo đã được gửi tới quân đội. Sau đó, một máy bay tuần tra CP-140 Aurora được điều động đến khu vực vào ngày 1.11. Quân đội sử dụng một chương trình giám sát được thiết kế để "phát hiện, ngăn chặn, phòng ngừa và loại bỏ các mối đe dọa nhằm vào Canada hoặc lợi ích của Canada".

Trong một tuyên bố, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Canada, Ashley Lemire cho biết: "Các lực lượng vũ trang Canada đã biết thông tin về âm thanh bất thường ở eo biển Fury và Hecla. Phi hành đoàn đã thực hiện nhiều cuộc tìm kiếm đa cảm biến khác nhau trong khu vực, trong đó có cuộc tìm kiếm âm thanh kéo dài 1,5 giờ mà chưa tìm thấy điều gì bất thường".

"Ngoài ra, phi hành đoàn đã tìm thấy 2 đàn cá voi và 6 con hải mã trong khu vực. Tại thời điểm này Bộ Quốc phòng không có ý định điều tra thêm".

Có giả thuyết cho rằng tiếng động được tạo ra để xua đuổi cá voi.
Có giả thuyết cho rằng tiếng động được tạo ra để xua đuổi cá voi.

Tuy nhiên, điều này cũng không ngăn được người dân tiếp tục đưa ra giả thuyết về nguồn gốc của âm thanh. Nhiều người cho rằng đây là việc làm của một công ty khai thác khoáng sản tại địa phương. Họ thường dùng sóng sonar để làm bản đồ chi tiết dưới đáy biển trong quá trình tìm kiếm dầu và khí đốt. Tuy nhiên, Tập đoàn khai thác mỏ Baffinland, công ty từng khai thác ở gần đó, nói với CBC rằng họ không có thiết bị nào dưới nước trong thời gian này.

Những người khác lại nghĩ âm thanh xuất phát từ các nhà hoạt động Greenpeace (Tổ chức hòa bình xanh). Greenpeace nổi tiếng nhất vì những chiến dịch chống lại việc săn bắt cá voi. Họ bị nghi ngờ tạo ra những âm thanh này để xua đuổi động vật hoang dã khỏi khu vực săn bắn, tránh xa các thợ săn. Đây là lời cáo buộc mà tổ chức Greenpeace đã phủ nhận.

Cập nhật: 04/11/2016 Theo Dân Việt
  • 2,73
  • 7.977