Tòa nhà phủ cây xanh tương đương 10.000m2 rừng

  •  
  • 216

Tòa nhà mang tên Khu rừng Thẳng đứng Wonderwoods ở Hà Lan dự kiến trồng khoảng 10.000 cây nhỏ và 300 cây thân gỗ thuộc 30 loài khác nhau.

Kể từ khi tòa tháp đôi Bosco Verticale ở Italy được giới phê bình ca ngợi, công ty Stefano Boeri Architetti của kiến trúc sư người Italy Stefano Boeri tiếp tục thiết kế nhiều tòa nhà phủ đầy cây trên khắp thế giới, New Atlas hôm 26/5 đưa tin. Công trình mới nhất mang tên Khu rừng Thẳng đứng Wonderwoods, dự kiến được tô điểm bằng hàng nghìn cây, trong đó có hàng trăm cây thân gỗ, tương đương với khoảng 10.000m2 rừng.

Thiết kế Khu rừng thẳng đứng Wonderwoods ở Utrecht, Hà Lan.
Thiết kế Khu rừng thẳng đứng Wonderwoods ở Utrecht, Hà Lan. (Ảnh: Stefano Boeri).

Khu rừng Thẳng đứng Wonderwoods tọa lạc ở Utrecht, Hà Lan, và là một phần của dự án lớn hơn gồm hai tòa nhà. Stefano Boeri Architetti thiết kế tòa cao hơn với chiều cao 105m. Công trình bao gồm các căn hộ, không gian văn phòng, nhà hàng và cảnh quan ấn tượng. Cây cối sẽ được trồng trong các chậu bên ngoài, mang lại sự xanh mát cho ban công.

"Khu rừng Thẳng đứng Wonderwoods sẽ chứa 200 căn hộ thuộc nhiều loại, phù hợp với nhiều người dùng, và 15.000m2 không gian văn phòng. Ngoài ra, trên mặt tiền của tòa nhà sẽ có khoảng 10.000 cây nhỏ và 300 cây thân gỗ thuộc 30 loài khác nhau, tương đương với thảm thực vật trong 1 ha (10.000m2) rừng. Công trình đại diện cho một hệ sinh thái đô thị thực sự, lấy cảm hứng từ thảm thực vật trong vườn quốc gia Utrechtse Heuvelrug và có thể sản xuất khoảng 41 tấn oxy mỗi năm", Stefano Boeri Architetti giải thích.

"Thực vật cũng làm giảm ô nhiễm tiếng ồn của thành phố. Vào mùa hè, bóng râm của tán lá giúp giảm hiệu ứng đảo nhiệt, hạ thấp nhiệt độ ở mặt tiền và bên trong tòa nhà, tác động đáng kể đến vi khí hậu địa phương, sức khỏe của cư dân, đồng thời tiết kiệm năng lượng dùng cho điều hòa không khí", công ty cho biết thêm.

Cây cối do một nhóm "người làm vườn bay" chăm sóc. Họ sẽ sử dụng các thiết bị chuyên dụng và di chuyển từ trên đỉnh tòa nhà xuống dần, giống như một số dự án khác của Boeri. Hiện chưa có thông tin về phương pháp tưới cây cho Khu rừng Thẳng đứng Wonderwoods, nhưng các dự án trước đây của công ty đã lắp đặt hệ thống thu nước mưa.

Việc xây dựng tòa nhà mới đang được triển khai, các loại cây được đặt vào vị trí nhờ cần cẩu và những người làm vườn chuyên nghiệp. Công trình dự kiến hoàn thành giữa năm 2024.

Cập nhật: 02/06/2023 VnExpress
  • 216