Top 10 bức ảnh sao Hỏa "đẹp điên đảo"

Ngoài robot tự hành Curiosity và Opportunity, Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) còn có một "gián điệp" khác thăm dò sao Hỏa là Mars Reconnaissance Orbiter (MRO).

Chùm ảnh tuyệt đẹp về sao Hỏa

Mars Reconnaissance Orbiter (Tàu quỹ đạo thăm dò sao Hỏa) được phóng lên ngày 12/8/2005, là tàu vũ trụ có nhiều chức năng do ĐH Arizona điều hành.

Top 10 bức ảnh sao Hỏa "đẹp điên đảo"
Đá Hematite ở khu vực Capri Chasma trên sao Hỏa - (Ảnh: NASA).

Được trang bị HiRISE - camera có độ phân giải cao trị giá 40 triệu USD có khả năng chụp ảnh 0,3 megapixel, từ năm 2006 MRO đã gửi về Trái đất vô số hình ảnh đẹp và chất lượng về bề mặt sao Hỏa.

Nhiều bức hình do HiRISE chụp đã được tăng "màu sai", giúp các nhà khoa học theo dõi những thay đổi trên bề mặt hành tinh đỏ.

Dưới đây là top 10 bức ảnh đẹp nhất về hành tinh này do MRO gửi về được NASA công bố, RT ngày 29/3 đăng tải:

Top 10 bức ảnh sao Hỏa "đẹp điên đảo"
Khu vực được đặt tên "Noctis Labyrinthus" trên sao Hỏa với các thung lũng dốc nằm giao nhau trông giống mê cung.

Top 10 bức ảnh sao Hỏa "đẹp điên đảo"
Vùng đất cằn cỗi bị xói mòn tại Aram Chaos, một miệng hố lớn gần xích đạo sao Hỏa.

"Hố ngược"
ở vùng Arabia Terra của sao Hỏa với đường kính khoảng 250m.

Top 10 bức ảnh sao Hỏa "đẹp điên đảo"
Một trong những đụn cát đầu tiên được phát hiện trên sao Hỏa do các nhà khoa học tìm thấy ở miệng núi lửa Proctor.

Top 10 bức ảnh sao Hỏa "đẹp điên đảo"
Các mỏ đất sét đa dạng ở vùng Nili Fossae là một trong những khu vực hấp dẫn nhất đối với các nhà nghiên cứu sao Hỏa vì cung cấp các điều kiện cho phép bảo quản các vật chất hữu cơ.

Top 10 bức ảnh sao Hỏa "đẹp điên đảo"
Một đụn cát khổng lồ có hình dáng như con rắn ở lưu vực tác động Hellas trên sao Hỏa. Đụn cát này được hình thành do gió thổi cùng hướng trong một thời gian dài.

Top 10 bức ảnh sao Hỏa "đẹp điên đảo"
Một miệng núi lửa mới được nhìn thấy trên bề mặt sao Hỏa với lớp bụi màu bay lên khi bị tác động.

Top 10 bức ảnh sao Hỏa "đẹp điên đảo"
Robot tự hành Curiosity (chấm nhỏ màu sẫm ở góc phần tư phía dưới, bên trái) di chuyển để lại dấu vết giống như "đường ray" trên bề mặt sao Hỏa.

Top 10 bức ảnh sao Hỏa "đẹp điên đảo"
Một cơn bão bụi trên cao ở vùng Amazonia Planitia của sao Hỏa được MRO chụp từ quỹ đạo vào cuối xuân.

Top 10 bức ảnh sao Hỏa "đẹp điên đảo"
Những đám bụi để lại dấu vết kỳ lạ trên bề mặt cát của hành tinh đỏ.