Top 10 sinh vật kỳ quái nhất được tìm thấy dưới đại dương năm 2021

Biển sâu có lẽ chính là câu trả lời cho những ai đang tìm kiếm các sinh vật kỳ quái, bất chấp lời giải thích về nguồn gốc của chúng. Năm nay, các nhà nghiên cứu sinh vật biển đã ghi lại những thước phim đáng kinh ngạc về chuyển động tại phần đáy của đại dương, nơi tồn tại các loài sinh vật tựa như "ngoài hành tinh" và cả những loài mới lạ đang ẩn nấp.

Sứa đỏ như máu

Một loài sứa đỏ như máu hoàn toàn mới và chưa được đặt tên, đã được các nhà nghiên cứu thuộc Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) phát hiện thông qua một phương tiện điều khiển từ xa (ROV) ở độ sâu khoảng 700 mét, tại ngay ngoài khơi bờ biển Newport, Rhode Island, Mỹ.

Rất nhiều sinh vật biển sâu đã phát triển thành màu đỏ tương tự vì các bước sóng ánh sáng màu đỏ không thâm nhập được xuống đại dương sâu. Điều này có nghĩa là động vật màu đỏ sẽ được nhìn thấy như màu đen, và né tránh được những kẻ săn mồi to lớn.

Bạch tuộc thủy tinh

Trong năm 2021, các nhà nghiên cứu từ Viện Đại dương học Schmidt (SOI) đã phát hiện thấy một con bạch tuộc thủy tinh (tên khoa học: Vitreledonella richardi) ngoài khơi bờ biển của Quần đảo Phoenix, nằm cách Sydney, Australia hơn 5.100 km.

Giống như các sinh vật "thủy tinh" khác, như ếch thủy tinh, thạch lược… bạch tuộc thủy tinh gần như hoàn toàn trong suốt, chỉ có mắt hình trụ, dây thần kinh thị giác và ống tiêu hóa… hiện ra với màu mờ đục.

Cá voi thay đổi hình dạng

Viện Nghiên cứu Thủy cung Vịnh Monterey (MBARI) đã công bố cảnh quay cho thấy một con cá voi cái kỳ lạ, có màu cam sáng, thuộc bộ Cetomimiformes, ở độ sâu khoảng 2.013 mét ngoài khơi Vịnh Monterey, California, Mỹ.

Có rất ít thông tin về loài cá kỳ lạ này. Thứ thu hút các nhà khoa học là hình dạng của chúng theo từng giai đoạn phát triển và giới tính. Chúng trông khác nhau đến nỗi ban đầu, họ nghĩ rằng đó là các loài khác nhau. Sự biến đổi hình dạng từ con non thành con cái trưởng thành được cho là một trong những hành động khắc nghiệt nhất đối với bất kỳ loài động vật có xương sống nào.

Bạch tuộc hoàng đế Dumbo

Vào tháng 5, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một loài bạch tuộc Dumbo hoàn toàn mới (tên khoa học: Grimpteuthis imperator), được các đặt biệt danh là "Hoàng đế Dumbo".

Nó vô tình được kéo lên khỏi mặt nước trong một tấm lưới. Các xúc tu và vây tai của chúng có kích thước quá khổ, giống như tai chú voi Dumbo trong bộ phim hoạt hình nổi tiếng của Disney.

Miếng bọt biển và sao biển như "đôi bạn thân"

Bọt biển và sao biển

Một bức ảnh hài hước về các bản sao ngoài đời thực của 2 nhân vật hoạt hình SpongeBob Squarepants và Patrick Star được phát hiện cạnh nhau dưới đáy biển.

Đó là hình ảnh của một miếng bọt biển màu vàng, có hình vuông và ngôi sao biển màu hồng năm cánh được thiết bị quay ROV chụp vào ngày 27/7, ở độ sâu 1.885 mét trong chuyến thám hiểm của tàu biển Retriever Seamount ngoài khơi bờ biển New England.

Loài mực kỳ lạ giống người ngoài hành tinh

Mực ma chân dài

Vào tháng 11, các nhà khoa học của NOAA đã phát hiện một con mực vây lớn quý hiếm (thuộc chi Magnapinna) trong một chuyến thám hiểm ở Vịnh Mexico.

Loài mực ma quái có một cơ thể rất kỳ lạ với những chiếc vây khổng lồ, óng ánh và những đường cong kỳ dị giống như khủyu tay trên các xúc tu. Điều này được cho là rất bất thường đối với một con mực.

Sứa ma khổng lồ

Vào tháng 11, MBARI phát hành đoạn phim hiếm về loài sứa ma khổng lồ (tên khoa học: Stygiomedusa gigantea). Trông nó như một khối thạch khổng lồ màu xám đen, với nắp chuông rộng khoảng 3 mét và những xúc tu giống như dải băng cánh tay khổng lồ, dài đến 10 mét.

Không có nhiều thông tin về loài sứa ma, nhưng các nhà khoa học cho rằng chúng sử dụng "cánh tay" của mình để gài bẫy con mồi và kéo chúng tới miệng.

Mực ma lưng tía

Mực ma, còn gọi là mực xà (tên khoa học: Sthenoteuthis oualaniensis) khổng lồ được các nhà khoa học vô tình bắt gặp khi đang điều tra vụ đắm tàu ở Vịnh Aqaba.

Nó được tìm thấy ở độ sâu khoảng 850 mét, có tổng chiều dài cơ thể khoảng 2 mét, gần bằng kích thước tối đa của loài. Đuôi mực xà có màu đen sậm, dày, xòe to như đuôi cá.

Đường mòn in dưới đáy biển

Một minh chứng về những con đường mòn kỳ lạ do bọt biển để lại khi chúng bò qua đáy biển ở Bắc Cực đã được tìm thấy vào tháng 4. Đây là bằng chứng đầu tiên về việc bọt biển bò quanh đáy biển, sau khi các nhà nghiên cứu chụp được những bức ảnh về những dấu vết màu nâu kỳ lạ do những sinh vật di động đáng kinh ngạc ở Bắc Cực để lại.

Cá mắt trống với phần đầu trong suốt

Cá mắt trống

Đoạn phim về một con cá lúa mạch, hay cá mắt trống (tên khoa học: Macropinna microstoma) do các nhà khoa học MBARI ghi lại ở Hẻm núi ngầm Monterey, ở độ sâu khoảng 650 mét.

Chúng sống dưới đại dương sâu thẳm, sở hữu cho mình chiếc đầu trong suốt với đôi mắt là hai khối cầu hình ống màu xanh lục nằm trên đỉnh đầu. Đôi mắt được bao quanh bởi bộ phận hình khiên trong suốt chứa đầy dịch lỏng. Các nhà khoa học mới chỉ phát hiện loài này 9 lần trước đó.

Cập nhật: 31/12/2021 Theo Dân Trí