Trung Quốc chế tạo siêu máy tính mạnh nhất thế giới

  •  
  • 5.055

Siêu máy tính mới có thể thực hiện 93 triệu tỷ phép tính một giây, đứng đầu danh sách những cỗ máy mạnh nhất thế giới.

Siêu máy tính mạnh nhất thế giới ở Trung Quốc.
Siêu máy tính mạnh nhất thế giới ở Trung Quốc. (Ảnh: Jack Dongarra).

Theo BBC, máy tính Sunway TaihuLight đang hoạt động tại Trung tâm Siêu máy tính Quốc gia ở Vô Tích, Trung Quốc. Cỗ máy có khả năng thực hiện khoảng 93 triệu tỷ phép tính/giây, nhanh gấp đôi và hiệu quả gấp ba lần máy tính đứng đầu năm ngoái là Thiên Hà 2.

Siêu máy tính này có thể được sử dụng phục vụ hoạt động sản xuất tiên tiến, dự báo thời tiết và phân tích dữ liệu lớn. Chiếc máy tính được chế tạo từ 10,5 triệu lõi xử lý, 40.960 nút mạng và chạy trên hệ điều hành Linux.

Đây là lần đầu tiên trong danh sách xếp hạng Top500, Trung Quốc xếp trên Mỹ với 167 siêu máy tính trong khi Mỹ sở hữu 165 siêu máy tính. "Mới 10 năm trước, Trung Quốc chỉ có 28 hệ thống lọt vào danh sách, không hệ thống nào nằm trong top 30, Trung Quốc đã đi xa hơn và nhanh hơn so với bất kỳ nước nào khác trong lịch sử về siêu máy tính", đại diện Top500 nhận xét.

Mỹ có 4 siêu máy tính nằm trong top 10, trong khi hai siêu máy tính của Trung Quốc chiếm hai vị trí cao nhất. Các vị trí còn lại trong top 10 thuộc về siêu máy tính ở Nhật, Thụy Sĩ, Đức và Arab Saudi.

Cập nhật: 21/06/2016 Theo VnExpress
  • 5.055