Trượt tay đánh rơi viên đá nhặt từ bờ biển, cô bé ngỡ ngàng chứng kiến điều kỳ diệu!

  •   3,34
  • 5.119

Viên đá mà cô bé này nhặt về nhẹ hơn hẳn những viên khác cùng kích cỡ. Tới khi đá vỡ làm đôi, cô bé mới hiểu được vì sao.

Mới đây, một cô bé sống tại Hoa Kỳ đã khoe khoảnh khắc may mắn "tìm được kho báu" trên mạng xã hội. Trong lúc vui chơi tại bờ biển, cô bé này đã nhặt được một viên đá lạ, nó có trọng lượng rất nhẹ so với những viên đá cùng kích cỡ khác.

Khi mang viên đá về tới nhà, cô bé không may trượt tay làm rơi khiến nó vỡ đôi. Chủ nhân viên đá tiếc nuối nhặt lên. Nhận thấy trên đá còn có một vết rạch dài, cô đã tò mò bẻ đôi thì nhận ra viên đá này rỗng bên trong. Hóa ra đây chính là lý do nó nhẹ hơn những viên đá khác!

Chưa dừng lại ở đó, mặt trong của thành đá còn dát kín những tinh thể trong suốt như pha lê, thạch anh. Thì ra, đây không phải một viên đá thông thường mà là một tinh hốc hay hốc tinh thể (geodes).

Viên đá này thực ra rỗng bên trong.
Viên đá này thực ra rỗng bên trong.

Tinh hốc là một kiểu thành tạo đá xuất hiện trong đá trầm tích và một vài loại đá magma phun trào, có thể hiểu là loại thạch anh chưa hoàn thiện.

Phần bên ngoài của tinh hốc thông thường là đá vôi, bên trong là tinh thể thạch anh. Thạch anh sẽ phát triển lấp đầy viên đá, sau đó lớp đá dần bị phong hóa, phân hủy để thạch anh lộ ra. Các tinh hốc luôn nằm ở trạng thái "bề ngoài xù xì, bên trong đẹp đẽ" nên những người sưu tầm đá đặc biệt yêu thích và coi như kho báu.

Đây không phải một viên đá thông thường mà là một tinh hốc.
Đây không phải một viên đá thông thường mà là một tinh hốc.

Tinh hốc phổ biến ở một số hệ địa chất ở Hoa Kỳ (chủ yếu ở các bang Indiana, Iowa, Missouri, Kentucky, và Utah). Vào năm 1967, tiểu bang Iowa còn chọn một hang tinh hốc khổng lồ làm loại đá đại diện cho bang và xây dựng cả Công viên Tinh hốc (Geode State Park).

Cùng chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những viên tinh hốc trong tự nhiên:

Tinh hốc pha lê màu trong suốt là loại phổ biến nhất
Tinh hốc pha lê màu trong suốt là loại phổ biến nhất.

Tinh hốc thạch anh tím với lớp bề mặt được bào mịn
Tinh hốc thạch anh tím với lớp bề mặt được bào mịn.

Tinh hốc thạch anh tím khổng lồ xuất hiện trong một triển lãm đá
Tinh hốc thạch anh tím khổng lồ xuất hiện trong một triển lãm đá.

 Viên tinh hốc độc đáo có hình nhân vật Quái vật bánh quy.
Viên tinh hốc độc đáo có hình nhân vật Quái vật bánh quy.

Cập nhật: 25/07/2021 Theo Pháp luật và bạn đọc
  • 3,34
  • 5.119