Uống thuốc PrEP có thể giúp loại trừ nguy cơ bị lây nhiễm HIV

  •  
  • 1.490

Một nghiên cứu mới công bố cho thấy mỗi ngày uống một viên thuốc PrEP có thể loại trừ được nguy cơ bị nhiễm HIV khi quan hệ tình dục với người bị nhiễm căn bệnh chết người này.

Nghiên cứu này đang gây được sự chú ý tại Hội nghị quốc tế về phòng chống HIV/AIDS lần thứ 21 diễn ra ở Durban (Nam Phi).

Nếu dùng thuốc PrEP thì tỷ lệ lây nhiễm đã giảm tới 97%.
Nếu dùng thuốc PrEP thì tỷ lệ lây nhiễm đã giảm tới 97%.

Theo một nghiên cứu trình bày tại hội nghị, những người uống mỗi ngày một viên thuốc kháng virus HIV có tên gọi là PrEP, thường là loại thuốc mà những bệnh nhân nhiễm HIV hay uống, có tỷ lệ bị lây nhiễm HIV rất thấp.

Hơn 1.000 cặp đôi tại Kenya và Uganda đã tham gia cuộc thử nghiệm kéo dài 2 năm, trong đó một trong hai người đã nhiễm HIV. Kết quả cho thấy nếu dùng thuốc PrEP thì tỷ lệ lây nhiễm đã giảm tới 97%.

Cho đến nay, 7 nước đã chấp thuận cho dùng PrEP và việc sử dụng PrEP đang ngày một gia tăng tại Mỹ trong các nhóm có nguy cơ cao.

Hetero Drugs Limited là công ty dược phẩm Ấn Độ chuyên sản xuất các loại thuốc gốc.

Giám đốc tiếp thị của hãng này, ông Rahul Lande, cho biết: "Một người có nguy cơ nhiễm HIV uống hai viên trước khi quan hệ tình dục và hai viên trong vòng từ 24 đến 48 giờ sau khi quan hệ tình dục thì tỷ lệ tránh lây nhiễm lên tới 97%. 3% còn lại cơ bản là những người không uống thuốc. Đây là một công trình nghiên cứu khá thành công".

Hiện một số cơ sở y tế đang bán loại thuốc "generic" PrEP (sản phẩm tương đương với sản phẩm gốc) với giá 100 USD/năm.

Cập nhật: 22/07/2016 Theo TTXVN/Vietnam+
  • 1.490