Vì sao cá mỏ răng cưa đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng?

Loài cá mỏ răng cưa nguy cấp ở Florida được phát hiện đang mắc cạn bất thường ở vùng nước nông và có nguy cơ chết yểu. Các nhà khoa học cho biết, hành vi bất thường này của cá hiện không thể giải thích được.

Adam Brame, điều phối viên phục hồi cá mỏ răng cưa tại Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) của Mỹ cho biết: “Đã có hơn một trăm báo cáo về cá mỏ răng cưa bị ảnh hưởng và hiện có hơn 30 trường hợp tử vong được xác nhận”.

Theo một tuyên bố, việc cá mỏ răng cưa chết ngày càng nhiều được bắt đầu từ tháng 10 năm 2023 dọc theo bờ biển Florida Keys và cho đến nay, 32 con cá mỏ răng cưa (Pristis pectinata) đã chết, mặc dù các quan chức NOAA tin rằng đây là con số chưa đầy đủ. Chuyên gia Brame cho biết nguyên nhân gây tử vong là do cá mỏ răng cưa mắc cạn trên các bãi biển.

Cá mỏ răng cưa có nguy cơ tuyệt chủng do mắc cạn nhiều trên bãi biển.

Đoạn phim được đăng lên Facebook đầu tháng 4 vừa qua cho thấy một con cá mỏ răng cưa đang quay tròn gần bờ. Các mẫu nước không cho thấy sự bất thường nào về chất lượng nước hoặc mức độ hóa chất vô cơ hoặc hữu cơ. Tuy nhiên, các xét nghiệm đã xác định được nồng độ tảo tảo từ chi Gambierdiscus tăng cao, theo Bonefish & Tarpon Trust. Một số loài tảo nở hoa là vô hại, nhưng một số loài tảo, bao gồm cả loài Gambierdiscus, tạo ra chất độc thần kinh có thể gây hại cho con người và động vật trong khu vực.

Các mẫu nước và mô tiếp tục được xét nghiệm để tìm ra nguyên nhân. Cá mỏ răng cưa bị ảnh hưởng thường là con lớn và trưởng thành dài từ 2,1 đến 4,2 m.

Loài cá đang có nguy cơ tuyệt chủng

Trong lịch sử, cá mỏ răng cưa sống dọc theo bờ biển châu Mỹ từ Mỹ đến Brazil, nhưng hiện nay chúng chủ yếu được tìm thấy ở phía tây nam Florida, Mỹ. Theo Danh sách đỏ các loài bị đe dọa của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế, loài này đang bị đe dọa nghiêm trọng - chủ yếu là do đánh bắt quá mức và phá hủy môi trường sống.

Vào tháng 10 năm 2023, hành vi bơi kỳ lạ lần đầu tiên của loài này được báo cáo trong khu vực. Người dân địa phương mô tả con cá có những hành vi bơi lội bất thường, chúng bơi vòng tròn thất thường hoặc bơi lộn ngược. Tới cuối tháng 1/ 2024, các nhà khoa học mới nhận được báo cáo này.

Theo một tuyên bố từ Ủy ban Bảo tồn Cá và Động vật hoang dã Florida, cơ quan dẫn đầu cuộc điều tra, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra cá mỏ răng cưa chết nhưng không tìm thấy dấu hiệu nào của bệnh truyền nhiễm hoặc nhiễm vi khuẩn, nguyên nhân có thể gây ra cái chết của chúng. Họ hy vọng sẽ đề ra một chiến lược cứu hộ nhằm đưa cá mỏ răng cưa trở về với thiên nhiên và sống khỏe mạnh.

Cập nhật: 15/04/2024 Tiền Phong