Vì sao cái nút "hoãn báo thức" (Snooze) thực sự là một tối kiến?

  •   3,33
  • 4.178

Nhiều người trong chúng ta có thói quen bấm vào nút Snooze - "hoãn báo thức" để kéo dài giấc mộng, nhưng điều này không hề tốt cho sức khỏe.

Có lẽ nhiều người đã từng trải qua hoàn cảnh này: Đêm hôm trước hồ hởi đặt báo thức, còn sáng hôm sau thì.... bấm liên tục vào nút Snooze - còn gọi là nút "hoãn", hoặc "báo lại" - nhằm kéo dài thêm những giấc mộng vàng thêm một vài phút.

Cái nút Snooze không hề tốt cho bạn.
Cái nút Snooze không hề tốt cho bạn.

Đúng là cảm giác được ngủ thêm mấy phút dưới chăn ấm thực sự... sướng khó tả. Tuy nhiên theo giáo sư Timothy Morgenthaler thuộc khoa Y học viện American, cái nút đó không hề tốt cho bạn.

Đầu tiên, cần biết rằng việc phải bấm vào nút "báo thức lại" cho thấy một điều rằng bạn chưa sẵn sàng để thức dậy, tức là bạn ngủ chưa đủ.

Một người trưởng thành cần ngủ khoảng 7 - 8 tiếng mỗi ngày, và theo như một thống kê của cục Sức khỏe Quốc gia Mỹ thì hầu hết chúng ta đều không thể đạt được ngưỡng này.

Cái nút "tuyệt vời" này còn làm giảm chất lượng giấc ngủ của chúng ta.
Cái nút "tuyệt vời" này còn làm giảm chất lượng giấc ngủ của chúng ta.

Nhưng chưa hết. Theo Morgenthaler, cái nút "tuyệt vời" này còn làm giảm chất lượng giấc ngủ của chúng ta. Cụ thể khi ngủ, não bộ sẽ trải qua những chu kỳ gồm 5 giai đoạn, mỗi chu kỳ kéo dài 90 phút.

Và trong lúc bật nút hoãn báo thức rồi... ngủ tiếp, chúng ta đã vô tình bắt não bộ tự bắt đầu một chu kỳ mà chắc chắn không thể hoàn tất được (vì nút hoãn thường chỉ có tác dụng trong 10 phút).

Theo Robert Rosenber - giám đốc Y tế thuộc trung tâm Rối loạn giấc ngủ Prescott Valley và Flagstaff, Arizona (Mỹ), điều này không những khiến giấc ngủ của bạn có chất lượng thấp hơn, mà còn khiến hormone trong não bị rối loạn, đồng thời phá vỡ nhịp sinh học của cơ thể.

Chính vì thế Rosenber khuyên rằng, nếu như hàng ngày bạn có triệu chứng mệt mỏi, buồn ngủ tại lớp học hoặc nơi làm việc, một trong những cách để cải thiện điều này là... ngưng sử dụng cái nút "kỳ diệu" đó.

Cập nhật: 05/02/2016 Theo Trí Thức Trẻ
  • 3,33
  • 4.178